'Vỡ mộng' buôn thanh long cảnh chơi Xuân

Thảo luận trong 'Tin tức Quảng Ninh' bắt đầu bởi Nguyễn Thành Đạt It, 22/12/16.

  1. Nguyễn Thành Đạt It

    Nguyễn Thành Đạt It Guest Registered

    Tham gia ngày:
    28/9/16
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:
    N/A

    Những tưởng thanh long cảnh sẽ hút khách Quảng Ninh trong dịp Tết, chị Dung nhập hơn 90 triệu tiền cây từ trong Nam ra để bán nhưng rồi “lỗ chổng vó”.

    Cứ đến giáp Tết, thị trường lại rộ lên nhiều loại cây mới để người dân mua chơi Xuân. Gần Tết năm 2016, theo dõi thị trường cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, chị Dung ở TP Uông Bí, Quảng Ninh nhận thấy thanh long cảnh có cách tạo hình đẹp, ý nghĩa tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu sang nên khả năng sẽ hút khách cao.

    Với ý định mang loại cây mới này về quê để bán dịp Tết Nguyên đán 2016, chị Dung đã lên mạng tham khảo giá cả thị trường, nguồn cung cấp thanh long cảnh.

    thanh-long.jpg
    Các chậu thanh long cảnh mà chị Dung nhập về để bán Tết 2017 tại Uông Bí.
    Qua tìm hiểu được biết, thông thường thanh long cảnh được các chủ cửa hàng ngoài Bắc nhập từ trong miền Tây Nam Bộ. Để có hàng bán, người mua phải liên hệ và đặt hàng với những chủ vườn trước vài tháng. Cây nhiều quả nhất là 39 quả và cây ít nhất là 9 quả.

    Giá thanh long cảnh cũng phụ thuộc vào quả, cây nào nhiều quả thì nhiều tiền, ít quả thì ít tiền. Giá thấp nhất một cây thanh long cảnh bán trên thị trường khoảng 200.000 đồng, cao thì có loại lên đến 4 - 5 triệu đồng.

    “Tôi đọc báo thấy thanh long cảnh được người dân ở các thành phố rất thích nên quyết tâm sẽ đem loại cây này về quê (TP Uông Bí - P.V) bán thử xem sức mua ở đó thế nào. Hi vọng kiếm được một khoản kha khá”, chị Dung kể lại.

    Nói là làm, chị lên mạng tìm kiếm thông tin địa chỉ cung cấp thanh long cảnh, tìm ra một địa chỉ ở trong miền Nam chuyên cung cấp loại cây này.

    Chủ nhà vườn cho biết, giá bán buôn thanh long cảnh dao động theo số lượng quả, ví dụ như loại 9 trái thì 120.000 đồng/chậu; loại 12 trái là 160.000 đồng/chậu; loại 15 trái là 240.000 đồng/chậu; loại 28 trái gần 500.000; loại 31 trái hơn 700.000 đồng; loại 39 trái hơn 900.000 đồng;…

    Ngoài tiền cây, người mua phải chịu thêm phí vận chuyển cây từ trong Nam ra Quảng Ninh, mất khoảng 16 triệu đồng.

    Sau khi thống nhất giá cả từng loại, chị Dung đặt mua gần 100 chậu thanh long cảnh với đủ loại to nhỏ khác nhau. Tính tiền cây và phí vận chuyển hết hơn 90 triệu đồng.

    Để làm tin, chị Dung đã chuyển trước cho chủ vườn 20 triệu đồng tiền đặt cọc. Phía chủ vườn cam kết sẽ chuyển hàng cho chị Dung vào ngày 23 hoặc 24/12 âm lịch.

    Tuy nhiên, với lí do trục trặc nên phải đến sáng sớm ngày 26/12 âm, nhà xe mới chuyển cây đến cho chị Dung. “Hàng về muộn quá, nhiều người ngăn tôi đừng lấy nữa vì sợ không bán hết. Nhưng đã trót chuyển trước 20 triệu đồng, tiếc tiền nên tôi vẫn đồng ý nhận”, chị Dung nói.

    thanh-long-2.jpg
    Thanh long cảnh chị Dung bán tại Uông Bí xuân 2016.
    Theo can ngăn của bạn bè, thời điểm nhận hàng chỉ còn vài ngày là đến giao thừa. Trong khi đó, chợ hoa xuân ở thành phố đã nhộn nhịp từ cách đó cả tuần, nhiều nhà đã đi mua cây về chơi Tết nên dù cây có đẹp đến mấy chắc cũng ít người mua thêm.

    Nhưng khi nhà xe chuyển cây xuống, ai đi qua nhìn thấy cũng tấm tắc khen đẹp, độc và nói với nhau sẽ mua về chơi Tết khiến chị Dung cũng đỡ đi phần nào lo lắng.

    “Lúc đó tôi cũng bớt hoang mang, hi vọng loại thanh long cảnh mới này sẽ gây sốt thị trường thành phố Uông Bí”, chị Dung nói.

    Trong buổi sáng ngày 26 âm, có khá nhiều người đến xem thanh long nhưng chị Dung chỉ bán được 2, 3 chậu. “Tôi bán với giá gần gấp đôi giá nhập, vì phí vận chuyển cao, cộng với tiền thuê địa điểm nữa nên phải bán như thế thì mới có lãi. Lúc mới bán, nhiều người đến xem lắm vì lạ mắt, nhưng khi hỏi giá thấy cũng cao nên lắc đầu bỏ đi”, chị Dung buồn bã kể.

    Nửa ngày trời mà chỉ bán được vài chậu, chị Dung nghĩ có thể do địa điểm bán của chị ở chỗ kín nên ít người biết. Chị đã chọn một số cây đẹp rồi thuê xe 3 gác chở lòng vòng khắp thành phố để quảng bá loại cây mới. Trên đường đi, nhiều người thích mắt, hỏi giá tiền, nơi bán, cũng nhờ “chiêu” này mà chị Dung bán thêm được vài chậu nữa.

    thanh-long-3.jpg
    Khách đến mua thanh long cảnh.
    Tuy nhiên, những ngày sau, tình trạng ế ẩm vẫn tiếp diễn. Chị Dung nhận định, nguyên nhân có thể do cây về quá muộn, người dân trước đó đã sắm sửa đầy đủ rồi nên không có nhu cầu mua thêm. Thứ hai là giá cũng khá cao so với thu nhập của người dân ở khu vực. Thứ 3 là thanh long cảnh tuy đẹp nhưng cũng chỉ chơi được đến Tết là bỏ đi vì dưới gốc có rất ít rễ, khó có thể trồng lại.

    Đến ngày 28 Tết, chị Dung quá sốt ruột nên phải nhờ mấy người thân trong gia đình thuê ô tô chuyển cây đến nhiều địa điểm khác trong thành phố Uông Bí để bán. Do chỉ còn hai ngày nữa là đến giao thừa, không bán hết thì chỉ có nước… mang về chơi nên chị Dung đành phải bán tống bán tháo với giá thấp hơn cả giá nhập.

    Bán với giá thấp và phân chia ra làm nhiều địa điểm, đến tối 29 Tết, chị Dung cũng bán hết được hơn 80 chậu thanh long, số còn lại chị mang về cho người thân để trong nhà chơi Tết. Tính ra chị lỗ cả mấy chục triệu đồng vụ buôn thanh long cảnh.

    “Cứ nghĩ lại vụ buôn thanh long năm 2016 mà đến giờ tôi vẫn sợ khiếp vía. Vừa mất tiền lại khiến cả nhà phải chạy xuôi ngược mấy ngày Tết, còn không có thời gian dọn dẹp nhà cửa. Lần sau có buôn bán gì thì phải tính toán thật kỹ vì đây là mặt hàng thời vụ”, chị Dung chia sẻ.

    Thanh long cảnh là một loài thuộc cây xương rồng, nhưng có thể ra quả được. Trước khi cắt ghép và cho vào chậu, thanh long cảnh được trồng ở dưới đất thành từng dãy dài, khi ra quả xanh sẽ được chủ nhân cắt cành và cấy ghép vào từng chậu cảnh. Thời gian để cây thanh long ra quả trong vòng 6 tháng.

    Nguồn : Quang Long
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/vo-mong-buon-thanh-long-canh-choi-xuan.3838.html"