[UML] Xây dựng phần mềm quản lý Khách Sạn

Thảo luận trong 'Bài Giảng CNTT K7' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 21/3/17.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Đề 5: Xây dựng phần mềm quản lí khách sạn.

    Thành viên: CNTT K7 QUI

    Mai Thái Bảo
    Nguyễn Thị Thu Hồng

    1.1 .Mô tả bài toán
    - Hệ thống quản lí khách sạn được xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu về quản lí trong khách sạn. Hệ thống giúp xử lí công việc chính xác nhanh chóng tiết kiệm chi phí nhân lực và giảm bớt thời gian tìm kiếm thống kê theo hoạt động của khách sạn trong việc quản lí.


    - Mục tiêu :

    + Giúp khách sạn quản lí đc trạng thái thuê phòng.
    + Cập nhập them, xóa, sửa. tra cứu thông tin khách.
    + Quản lí đc dịch vụ của khách sạn và khách hàng xử dụng dịch vụ.
    + Thống kê báo cáo in ấn các hoạt động theo tuần, tháng, năm.
    + Giúp khách hàng ở xa có thể đặt phòng qua mail.
    + Thanh toán nhanh chóng khách hàng với : Tiền mặt, thẻ, SEC.

    - Trong những trường hợp đặc biệt như khách hàng khiếu nại về chất lượng phục vụ của nhân viên, hay muốn đổi trả lại phòng do hàng lỗi thì quản lí sẽ đứng ra xử lí.

    2. Miêu Tả Chức Năng, Đặt Tên

    Dựa trên những kết quả khảo sát bài toán bán hàng, nghiên cứu các sổ sách, tài liệu và trên cơ sở trao đổi với những người bán hàng, với khách hàng, v.v. chúng ta xác định được các chức năng chính của hệ thống như sau:

    uml-quan-ly-khach-san.PNG
    Những chức năng thực hiện thanh toán với khách hàng

    uml-quan-ly-khach-san-2.PNG
    3.Xác định tác nhân, ca sử dụng của hệ thống

    Chúng ta xác định được các tác nhân:

    - Người lễ tân là nhân viên của khách sạn người trực tiếp tư vấn và giao dịch với khách hàng
    - Khách hàng: những đối tượng chính mà lễ tân, hệ thống

    quản lí khách sạn phục vụ.

    Người quản lí: là người có quyền giám sát các hoạt động của nhân viên và khách hàng thông qua hệ thống quản lý. Bổ sung thêm hoặc bớt người sử dụng hệ thống.

    uml-quan-ly-khach-san-3.PNG

    4. Đặc tả ca sử dụng

    4.1 ca sử dụng đặt, trả phòng

    · Tác nhân: Khách hàng và nhân viên tiếp tân.

    · Mô tả :

    - Khách hàng khi chọn phòng và các dịch vụ cần sử dụng thì đặt với quầy tiếp tân tất cả các thông tin đăng ký thuê phòng đều đc quản lí dựa trên họ tên khách hàng đăng ký, số lượng phòng, ngày đến, ngày đi, SĐT.
    - Đặt phòng : Khách hàng có thể đặt khi trạng thái phòng còn trống, khách có thể gọi điện hoặc gửi fax, email, đặt phòng trực tuyến.
    - Khi khách trả phòng thì lễ tân kiểm tra lại phòng và dịch vụ họ đã sử dụng và lập hóa đơn thanh toán.
    - Tham chiếu tới R1.1, R1.2, R1.3, R1.4, R1.5, R1.6, R1.7, R1.8, R2.1, R2.2, R2.3

    4.2 ca sử dụng thanh toán

    - Mô tả : Khách hàng trả tiền theo 3 cách: Tiền mặt, thẻ, SEC
    - Lễ tân nhận tiền rồi thanh toán tiền thừa cho khách ( nếu có )
    - Tham chiếu tới R1.1, R1.2, R1.3, R2.1, R2.2, R2.3

    Như trong đặc tả ca sử dụng thanh toán ta thấy nó được phân thành 3 trường hợp nên ta có thể bổ sung thêm 3 ca sử dụng mới:

    - Thanh toán tiền mặt
    - Thanh toán bằng thẻ
    - Thanh toán bắng sec

    Và được kiểm duyệt bởi các tác nhân:

    Bộ phận kiểm duyệt thẻ tín dụng : giúp hệ thống kiểm tra thẻ tín dụng
    Bộ phận kiểm duyệt séc: giúp hệ thống kiểm tra séc
    Xây dựng kịch bản:mô tả nhung hành động xảy ra trong hệ thống.

    uml-quan-ly-khach-san-4.PNG \ uml-quan-ly-khach-san-5.PNG
    Kịch bản thanh toán bằng tiền mặt

    uml-quan-ly-khach-san-6.PNG
    Kịch bản thanh toán bằng thẻ tín dụng

    uml-quan-ly-khach-san-7.PNG
    Kịch bản thanh toán bằng sec

    uml-quan-ly-khach-san-8.PNG
    5. Xây dựng biểu đồ ca sử dụng

    a-uml-quan-ly-khach-san.png

    Hình 1.1:Biểu đồ ca sử dụng hệ thống quản lí khách sạn

    6. Biểu đồ lớp
    6.1. Xác định các lớp đối tượng

    Khách sạn : đại diện cho hoạt động kinh doanh .
    PhienGiaoDich (phiên thuê, trả phòng): đại diện cho hoạt động giao dịch, hoạt động kinh doanh,
    ThanhToan (thanh toán): đại diện cho công việc thanh toán, trả tiền
    KhachHang (khách hàng): cho khách hàng, người thuê phòng đặt phòng,
    NguoiQL (Người quản lý): đại diện cho giám đốc khách sạn
    LoaiPhong (Loại phòng): đại diện cho loại phòng, loại dịch vụ, v.v.
    LeTan (Lễ tân) : đại diện cho người giao dịch, người bán hàng, người thu tiền,
    MoTaPhongVaDvuKemTheo (thông tin phong và dịch vụ theo từng loại phòng): thông tin về phòng, thông tin về dịch vụ, v.v.

    DanhMucPhong( danh mục phòng): tên phòng dịch vụ phòng giá phòng

    6.2. Các mối quan hệ của các lớp

    Được mô tả trong biểu đồ

    6.3. Biểu đồ lớp

    a-uml-quan-ly-khach-san-2.png

    Hình 1.2: Biểu đồ lớp của hẹ thống khách sạn.
     

    Tập tin đính kèm:


    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/uml-xay-dung-phan-mem-quan-ly-khach-san.4162.html"