Chương 1 Hệ điều hành là phần mềm? Luôn luôn phải có để máy tính hoạt động Điều khiển thiết bị phần cứng Quản lý và phân phối tài nguyên máy tính phục vụ cho các ứng dụng Mục đích chính của hệ điều hành là gì: Dễ dàng sử dụng Điều hành hữu hiệu hệ thống máy tính Cả 2 đáp án trên đều đúng Hệ điều hành là chương trình hoạt động giữa người sử dụng với : Phần mềm của máy tính Phần cứng của máy tính Các chương trình ứng dụng CPU và bộ nhớ Việc truyền thông số từ chương trình ứng dụng đến hệ điều hành có thể thực hiện bằng cách lưu thông số trong? Các thanh ghi và stack Vùng nhớ trong bộ nhớ chính Tất cả các câu trên đều đúng Ưu điểm chính của Time-sharing system so với Multiprogrammed system? Chi phí quản lý các process nhỏ hơn Thời gian đáp ứng (response time) nhỏ hơn Tăng hiệu suất của CPU Hệ điều hành là một thành phần quan trọng của mọi hệ thống máy tính. Một hệ thống máy tính có thể được chia thành những thành phần: Phần cứng, hệ điều hành Các chương trình ứng dụng người dùng Tất cả các phương án trên đúng Phần cứng (Hardware) thông thường bao gồm những gì: Bộ xử lý trung tâm CPU, bộ nhớ Thiết bị nhập/xuất, bộ xử lý trung tâm, bộ nhớ Trình biên dịch ứng dụng Hệ thống đa xử lý có những ưu điểm chính nào: Thông lượng được gia tăng và tiết kiệm được chi phí Khả năng tin cậy được gia tăng Cả 2 đáp án trên đều đúng Các hệ thống đa xử lý thông dụng nhất hiện nay sử dụng đa xử lý đối xứng. Vậy Đa xử lý đối xứng có nghĩa là: Tất cả bộ xử lý là ngang hàng, không có mối quan hệ chủ - tớ tồn tại giữa các bộ xử lý Có sự phân biệt rõ rệt giữa chủ và tớ giữa các bộ xử lý Cả 2 đáp án trên đều sai Để cải tiến việc sử dụng CPU và tốc độ đáp ứng của máy vi tính cho người dùng, chúng ta phải: Thay đổi chế độ làm việc của thời gian thực Giữ nhiều chương trình vào bộ nhớ Tăng diện tích cho bộ nhớ chính Trong việc phân loại mô hình hệ điều hành, loại có nhiều bộ xử lí cùng chia sẽ hệ thống đường truyền, dữ liệu, đồng hồ, bộ nhớ, các thiết bị ngoại vi thuộc dạng : Hệ thống xử lí đa chương Hệ thống xử lí đa nhiệm Hệ thống xử lí song song Hệ thống xử lí thời gian thực Chương 2 Máy tính có thể lưu trữ thông tin trong nhiều dạng thiết bị vật lí khác nhau như băng từ, đĩa từ,.. Để thống nhất cách truy xuất hệ thống lưu trữ trong máy tính, hệ điều hành định nghĩa một đơn vị lưu trữ là : Thư mục FAT Tập tin Partition Ở hệ điều hành có cấu trúc phân lớp, tập hợp các lời gọi hệ thống được tạo ra bởi : Lớp phần cứng Lớp kế lớp phần cứng - hạt nhân Lớp ứng dụng Lớp giao tiếp với người sử dụng Lời gọi hệ thống là lệnh do hệ điều hành cung cấp dùng để giao tiếp giữa hệ điều hành và: Tiến trình Chương trình ứng dụng Phần cứng máy tính Người sử dụng Trong các cấu trúc của hệ điều hành sau đây cấu trúc nào tương thích dễ dàng với mô hình hệ thống phân tán Cấu trúc đơn giản Cấu trúc theo lớp Cấu trúc máy ảo Cấu trúc Server-client Khi đề cập đến vấn đề quản lý bộ nhớ, Hệ điều hành có nhiệm vụ: Quyết định quá trình nào được nạp vào bộ nhớ khi không gian bộ nhớ trở nên sẵn sàng Cấp phát và thu hồi không gian bộ nhớ khi được yêu cầu Cả 2 đáp án trên đều đúng Nếu muốn một chương trình được thực thi thì nó phải: Ánh xạ các địa chi và được nạp vào bộ nhớ Truy xuất các chỉ thị chương trình và dữ liệu từ bộ nhớ bằng cách tạo ra các địa chỉ tuyệt đối Cả 2 đáp án trên đều đúng Hệ điều hành thiết kế theo kiểu microkernel có tất cả các đặc trưng sau ngoại trừ việc mở rộng chức năng sẽ dễ dàng chỉ những chức năng cơ bản mới được hiện thực trong kernel phần lớn các dịch vụ được hiện thực trong user space giao tiếp giữa client và service provider được thực hiện thông qua cơ chế shared memory Chương 3 Process Process là gì? Một chương trình lưu trên đĩa Một chương trình được nạp vào bộ nhớ Một chương trình nạp vào bộ nhớ và đang được CPU thực thi Hành động nào HĐH sẽ thực thi một process mới sinh ra? Cấp CPU ngay cho process Tạo ngay khối PCB để quản lý process Giao ngay các tài nguyên mà process cần Câu nào sau đây là chính xác : Tiến trình là một chương trình đang ở trong bộ nhớ Tiến trình là một chương trình đang xử lí, sở hữu một không gian địa chỉ, một con trỏ lệnh, một tập các thanh ghi và stack Tiến trình tự quyết định thời điểm cần dừng hoạt động đang xử lí để phục vụ tiến trình khác. Tất cả đều không chính xác Tiến trình yêu cầu một tài nguyên nhưng chưa được đáp ứng vì tài nguyên chưa sẵn sàng, hoặc tiến trình phải chờ một sự kiện hay thao tác nhập xuất " thuộc dạng chuyển trạng thái nào sau đây: Running -> Ready Ready -> Running Running -> Blocked Blocked -> Ready Khi một tiến trình người dùng gọi đến một lời gọi hệ thống, tiến trình của hệ điều hành xử lí lời gọi này hoạt động theo chế độ: Không đặc quyền Đặc quyền Không câu nào đúng Tất cả đều đúng DCB là một vùng nhớ lưu trữ các thông tin mô tả về tiến trình, nó có nhiều thành phần. Thông tin về danh sách các tài nguyên hệ thống mà tiến trình đang sử dụng thuộc loại thành phần nào sau đây : Định danh của tiến trình Trạng thái của tiến trình Thông tin giao tiếp Ngữ cảnh của tiến trình Khi một tiến trình kết thúc xử lí, hệ điều hành huỷ bỏ nó bằng một số hoạt động, hoạt động nào sau là không cần thiết : Huỷ bỏ định danh của tiến trình Thu hồi các tài nguyên cấp phát cho tiến trình Huỷ tiến trình ra khỏi tất cả các danh sách quản lí của hệ thống Huỷ bỏ PCB của tiến trình Nguyên lí phân phối độc quyền thường thích hợp với các hệ xử lí : Hệ thống xử lí theo thời gian thực Hệ thống đa chương Hệ thống chia sẻ tương tác Hệ thống xử lí theo lô Tiến trình đang thực thi sẽ chuyển về loại danh sách nào khi xảy ra sự kiện đợi một thao tác nhập/xuẩt hoàn tất, yêu cầu tài nguyên dữ liệu chưa được thoã mãn, yêu cầu tạm dừng: Danh sách sẵn sàng (Ready list) Danh sách tác vụ (Job list) Danh sách chờ đợi (Waiting list) Không câu nào đúng Trong toàn bộ hệ thống hệ điều hành sử dụng bao nhiêu danh sách sẵn sàng: 2 danh sách 1 danh sách Một danh sách cho mỗi tiến trình Một danh sách cho một cho mỗi tài nguyên (thiết bị ngoại vi) Hành động nào HĐH sẽ thực thi một process mới sinh ra? Cấp CPU ngay cho process Tạo ngay khối PCB để quản lý process Giao ngay các tài nguyên mà process cần Trạng thái BLOCKED của một process là do? Đang chờ nhập xuất Đang chờ một sự kiện nào đó chưa xảy ra Cả 2 đều đúng Hàng đợi dành cho các process xếp hàng chờ nhập xuất được gọi là? Busy-Waitting buffer Ready queue Waitting queue Chương 3 b Tiểu trình (Thread) Giả tiến trình A sinh ra tiểu trình B, C, câu nào sau đây là không chính xác : Tiểu trình B và C không sử chung con trỏ lệnh Tiểu trình B và C không sử chung không sử chung tập thanh ghi Tiểu trình B và C không sử chung stack Tiểu trình B và C không sử chung không gian địa chỉ. Chương 4 Chức năng điều phối tác vụ của hệ điều hành được kích hoạt khi : Hệ thống tạo lập một tiến trình Tiến trình kết thúc xử lí Xảy ra ngắt Câu a,b đúng Thuật toán nào sau đây là thuật toán có thể điều phối theo nguyên tắc độc quyền : FCFS Xoay vòng Điều phối với độ ưu tiên Tất cả đều đúng Độ ưu tiên của các process cho biết? Process sử dụng CPU nhiều hay ít Process chiếm nhiều hay ít vùng nhớ Tầm quan trọng của process Giải thuật điều phối đơn giản và dễ cài đặt nhưng không thích hợp với các hệ thống nhiều người dùng thuộc loại : Điều phối độc quyền Điều phối không độc quyền Không câu nào đúng Cả hai câu đều đúng Hệ điều hành sử dụng các thành phần nào sau đây của nó để chuyển đổi ngữ cảnh và trao CPU cho một tiến trình khác (đối với tiến trình đang thực thi) Bộ điều phối Bộ phân phối Khối quản lí tiến trình Khối quản lí tài nguyên Cho thuật toán điều phối FCFS, với bảng sau: Thời gian chờ trung bình của tất cả các tiến trình là : 14s 15s 16s 17s Cho thuật toán điều phối Round bin,quantum là 4 với bảng sau: Thời gian chờ trung bình của tất cả các tiến trình là : 4s 5s 6s 7 s Cho thuật toán điều phối với cấp độ ưu tiên và độc quyền, với bảng sau: Thời gian chờ trung bình của tất cả các tiến trình là : 17s 18s 16s 15s Cho thuật toán điều phối với cấp độ ưu tiên và không độc quyền, với bảng sau: Thời gian chờ trung bình của tất cả các tiến trình là : 3s 4s 5s 2s