Toàn bộ phương pháp và tài liệu học Toeic, Ielts hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm - Phương pháp' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 27/12/17.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Cho tất cả các bạn đang tự luyện thi Ielts và Toeic.

    [​IMG]
    A. IELTS
    1. Website học Ielts free hay:

    www.ieltsbuddy.com, www.dcielts.com, www.ielts-simon.com, http://ieltsliz.com/,
    http://ielts-up.com/, http://ieltsadvantage.com/, http://www.ielts-blog.com/
    Cá nhân mình rất thích trang của Simon, tuy nhiên các bạn mới học Ielts chưa nên học theo trang này vì dễ bị rối, có thể học theo Simon khi đã quen với các đề thi Ielts.

    2. Sách học Ielts rất nhiều. Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì nên tập trung học các cuốn:

    • The Official Guide to IELTS: tổng quan về bài thi IELTS. Sách viết dễ hiểu, tổng hợp cả 4 kĩ năng, bao gồm nhiều bài luyện tập, tip với nội dung sát với thi thật sẽ rất hợp với những bạn chuẩn bị ôn cũng như đang trong quá trình ôn luyện IELTS.
    Download: tại đây

    • Nếu có nhiều thời gian (ôn 6 tháng tới 1 năm hoặc lâu hơn), có thể học theo bộ Complete
    Ielts (các sách từ level thấp tới cao: Complete Ielts band 4-5, 5-6.5, 6.5-7.5): chọn 2 cuốn, 1 cuốn để củng cố lại level của mình, và 1 cuốn cao hơn level của mình 1 bậc để luyện tăng band (Test thử level bằng cách làm 1 bài test trong bộ Ielts Cambridge). Sách này học cùng với các sách khác.
    Download: tại đây

    • Sách 600 Essential Words for Ielts của Barron: Học chủ yếu để củng cố chắc từ vựng.
    Download: tại đây

    • Bộ Cambridge Ielts 5-10. Làm mỗi ngày 1
    đề hoặc tối thiểu 1 bài reading và listening, hoặc nếu có nhiều thời gian thì chia khoảng thời gian ra sáng, trưa, tối mỗi lúc làm 1 đề. Lưu ý làm đề listening xong nhớ xem thật kỹ transcript, note bất cứ từ nào mới và nghe lại các bài nghe thật nhiều lần.

    Link download: tại đây

    • Cambridge Vocabulary for Ielts: học toàn bộ nếu có thời gian hoặc chỉ lấy các bài nghe để luyện chép chính tả. Check transcript cuối sách, học kỹ từ mới và nghe lại các bài nghe nhiều lần. Download: tại đây

    3. LỘ TRÌNH HỌC CỤ THẾ

    Điều kiện cần và đủ để đạt band cao vẫn là hiểu được cách chấm điểm, các criteria cho từng skill (cái này thì các bạn phải đọc thật kỹ trước khi bắt tay vào học nếu không sẽ rất mất thời gian nhé), từ vựng rộng, chắc ngữ pháp, cộng với luyện tập thật nhiều và sự tự tin, nhanh nhạy trong lúc làm bài.
    Vì vậy quá trình học Ielts vẫn là cày từ vựng cùng lúc với luyện cả 4 kỹ năng. Lộ trình dưới đây dành cho cách bạn học từ 3 tháng tới 1 năm, các bạn có thể skip bước nào tùy vào khả năng của các bạn, dưới đây là kinh nghiệm học của mình trong 3 tháng, các bạn có thể kéo dài hơn và học kỹ hơn tùy vào khả năng và thời gian của bạn.

    - Vocabulary: bạn học sách 600 Essential Words for Ielts và sách Cambridge Vocabulary trong 1-3 tháng. Hướng dẫn học các sách như đã nói bên trên. Ngoài ra, học từ vựng theo topic tại.http://www.ieltsbuddy.com/ielts-topic-related-vocabulary.htmlhttp://ieltsliz.com/vocabulary/https://www.ieltsadvantage.com/vocabulary/. Học kết hợp cùng lúc nhiều trang để từ vựng lắp đi lặp lại trong nhiều ngữ cảnh và tránh nhàm chán. Bạn lưu ý học từ nào thì liệt kê hết vào một cuốn note để ôn lại, nhớ ghi theo category cho hệ thống.

    - Grammar: học ngữ pháp Ielts trên Ielts Buddy và cùng lúc ôn ngữ pháp cơ bản trên các trang học ngữ pháp online (google ra rất nhiều nhưng nên học hệ thống trên 1 2 trang hay), tập trung thực hành viết nhuần nhuyễn các loại câu đơn, câu phức, câu ghép và cách kết hợp nhuần nhuyễn 3 loại câu trong 1 đoạn văn trong 1-2 tháng. Đọc thật nhiều bài mẫu của Simon và DCIelts để thấm nhuần ngữ pháp của writing.

    Tham khảo các lỗi ngữ pháp thường gặp tại đây
    Ngoài ra, nên luyện mệnh đề danh ngữ, mệnh đề quan hệ, câu điều kiện và câu bị động thật nhiều để tăng điểm cho speaking. Tham khảo các trang: http://www.ieltsspeaking.co.uk/ielts-vocabulary/vàhttp://ieltsliz.com/vocabulary/http://ielts-up.com/speaking/ielts-vocabulary-speaking.html

    - Tiếp tục học sách Complete Ielts trong 1 tháng (chọn sách theo hướng dẫn tại mục 1). Trong thời gian này thì luyện nghe chép chính tả ngày 30 phút (dùng nguồn chép chính rất trên www.breakingnewsenglish hoặc www.manythings.org hoặc CNN Student News

    - Mỗi ngày đọc tối thiểu 3 bài mẫu writing trên trang của Simon và DCIelts. Nên chọn phong cách viết của 1 người để theo. Nếu muốn viết đơn giản thì nên theo phong cách của Simon. Khi xem bài mẫu nhớ phân tích kỹ structure toàn bài văn, ideas chính, structure của đoạn văn, cách kết hợp các mẫu câu và các từ mới nếu có.

    - 1 tháng trước khi thi: xem toàn bộ các đề thi writing task 2 trong 1-2 năm gần nhất và: list thật nhanh ideas và từ vựng cho các đề writing task 2, viết nhiều đoạn văn và viết bài hoàn chỉnh. Về writing task 1, mỗi ngày viết 1 bài cho các dạng đề phổ biến. Với speaking, coi các đề speaking gần nhất, tự gạch chân ideas, từ vựng thật nhanh và bấm giờ luyện nói, mỗi ngày làm như vậy 30 phút, kết hợp xem phim Friends (hoặc các phim đã xem nhiều rồi) và nói theo, nghe VOA News hoặc Spotlightenglish và nói theo, nghe các bài luyện nói Ielts trên DCIelts, lizIelts và Simon Ielts. Với reading và listening, làm hết toàn bộ các bài reading và listening trong các đề của Cambridge. Ngoài ra, để tăng điểm cho listening và reading thì lúc rảnh tranh thủ coi Ted Talks, phim không phụ đề, đọc báo qua app trên điện thoại. Coi danh sách phim trên www.rottentomatoes.com.Tham khảo list 100 bộ phim mình đã chia sẻ nhé.

    *Lưu ý, một điều cũng rất quan trọng để học tiết kiệm thời gian và hiệu quả là phải có sổ ghi chép thật cẩn thận trong quá trình học và ôn:
    1. Sổ từ vựng: chia theo chủ đề.
    Không chỉ dừng lại ở từ vựng, cuốn sổ này còn là nơi bạn ghi chép các phrasal verb, collocation hay idiom theo chủ đề

    2. Sổ Writing:

    − Bạn sẽ dùng quyển sổ này để brainstorm các câu hỏi và viết bài. Với những cấu trúc ngữ pháp nâng cao và muốn áp dụng bạn cũng nên note lại nhé.
    − Nếu có thầy cô, bạn bè giỏi chấm giúp, bạn nhớ nhờ họ đánh dấu hay highlight những lỗi sai để tìm cách sửa. Nếu họ có thời gian giúp bạn sửa lỗi thì càng tốt. Nhớ thường xuyên đọc lại những bài mình viết để nhớ lỗi sai và cách sửa.
    − Khi đọc những bài viết mẫu (các bài viết band 7+ hay 8+) và thấy có cấu trúc câu hay, cụm từ hay bạn cũng nhớ note lại nhé.

    3. Sổ Ideas cho Speaking:

    chuẩn bị trước cho mình kiến thức nền tảng về những chủ đề này sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian Brainstorm ideas đồng thời luyện được kỹ năng sắp xếp ý logic.

    4. Sổ Reading & Listening Strategies:

    Note lại các bước làm, những điều cần lưu ý cũng như tips/tricks với từng dạng câu hỏi. Bạn có thể mở sổ khi làm bài để vừa áp dụng vừa nhớ luôn những cái mình đã note.

    Phải đọc thật kĩ câu hỏi, không được chủ quan vì có rất nhiều trường hợp, ví dụ đề bài yêu câu trả lời Y/N/NGnhưng người thi vẫn T/F/NG. Hay dề bài yêu cầu điền không quá 2 từ vào chỗ trống, nhưng do không đọc kĩ và đã quen với các bài điền không quá 3 từ, bạn dễ rơi vào bẫy và bị mất điểm. Khi luyện, bạn nhớ chú ý đọc thật kĩ đề tạo thói quen đến khi đi thi sẽ không bị mất điểm đáng tiếc.

    Các bạn đã và đang học Ielts có các chia sẻ khác vui lòng comment nhé.

    B. TOEIC

    1. Sách học Toeic: Very Easy Toeic, Starter Toeic, 600 Essential Words for Toeic Test, Bộ Big Step Toeic, Bộ Economy Toeic, Bộ ETS, Developing Skills, Tactics for Toeic, Target Toeic, Toeic 900A, 900B, 900C, Hacker Toeic.

    Nếu có thời gian thì các bạn học hết, nếu cần học gấp thì bạn học Very Easy Toeic + Bộ Big Step xong làm sang Economy với ETS/Developing Skills và Target Toeic (đây là những bộ sách có practice test tương đối sát với đề thi thật)

    Link download: tại đây

    2. Hướng dẫn học Toeic:

    + Tìm hiểu kỹ cấu trúc đề, làm thử bài thi tại http://toeic-online-test.com/free-toeic-tests/
    Bạn có thể lấy thêm để thi thử, đề luyện tập tại: https://www.examenglish.com/TOEIC/
    http://englishteststore.net/index.php?option=com_content&view=article&id=14406&Itemid=577

    + Thiết lập mục tiêu: tùy khả năng từ vựng, ngữ pháp và thời gian ôn thi
    + Chiến lược: Coi từ vựng là gốc, thực hành là Mã, ngữ pháp học tương đối, học chắc rồi thì áp dụng thêm một số tip để tăng khả năng đọc, nghe.
    + Phân bổ thời gian: 80% tập trung học từ vựng qua đọc hiểu và nghe, 20% học ngữ pháp.
    + Học sâu: Đảm bảo 30% thời gian dành cho ôn tập, bao gồm: Từ vựng học rồi note lại, xem lại ít nhất 10 lần trong vòng 1-2 tuần với tất cả các từ đã học; Bài đọc hiểu đã làm xem lại ít nhất 3 lần; Bài nghe check kỹ transcript, đọc theo, lưu lại và nghe lại nhiều lần; Đề thi đã làm take note những lỗi sai, trước khi thi bỏ ra xem lại vài lần.
    + Học tập trung: Học bài nào ra bài đó, sách nào ra sách đó, sách nào không phù hợp thì bỏ qua, không học theo phong trào. Đảm bảo học mỗi bài một cách cẩn thận, có ôn tập kỹ lưỡng
    Dưới đây là gợi ý lộ trình học cho người mới bắt đầu để đạt TOEIC 800+: Học theo 3 giai đoạn:

    1. Giai đoạn 1 – Ôn luyện các kiến thức cơ bản từ đầu (khoảng 2 tháng)
    Đây là lúc làm quen với những tài liệu đầu tiên về TOEIC. Bạn nên tập trung vào Từ vựng từng chủ đề, ngữ pháp cơ bản phục vụ cho kì thi. Bạn có thể tham khảo hai sách sau:
    Very Easy Toeic: Download tại đây
    Starter Toeic: Download tại đây

    Ngoài ra cũng có thể học thêm Big Step Toeic 1: tại đây
    2. Giai đoạn 2: Sau khi đã có được nền tảng từ giai đoạn 1, bạn sẽ học chuyên sâu hơn để có mức điểm 500+ (1.5 – 2 tháng)
    Barrons 600 Essential Words for the TOEIC: tại đây
    Trong Toeic nói riêng và học Tiếng Anh nói chung thì từ vựng nắm vai trò rất quan trọng. 600 từ vựng trong sách này có đi kèm hướng dẫn, giải thích, ví dụ và bài tập đi kèm. Đây đều là những từ vựng học thuật cần phải biết cho bất kỳ lĩnh vực nào.
    Bạn có thể học cuốn 600 words song song với Developing skills for the TOEIC test: tại đây và big step 2: tại đây

    3. Giai đoạn 3 (Luyện từ 600 lên 800+)
    Đây là lúc luyện đề, rút kinh nghiệm sau mỗi lần luyện và áp dụng tricks/tips cho mỗi dạng bài. Dưới đây là những bộ sách có practice test tương đối sát với đề thi thật:
    Bộ Economy Toeic: tại đây
    Bộ ETS: tại đây
    Tactics for Toeic: tại đây
    Ngoài ra nếu bạn đặt mục tiêu ở mức điểm cao hơn, thì hãy tiếp tục luyện để với lài liệu: Toeic 900A, 900B, 900C: tại đây
    + Tra khảo ngữ pháp: tại www.myenglishpages.com hoặc tại đây và tham khảo English Grammar In Use của Raymond Murphy hoặc Ngữ Pháp Tiếng Anh của Mai Lan Hương. Học sách Toeic, và dùng tài liệu ngữ pháp để tra cứu.
    Check lỗi ngữ pháp: www.grammarly.com hoặc http://www.gingersoftware.com/grammarcheck (ginger miễn phí, grammarly phải trả phí)
    + Luyện đọc: Để đọc tốt lên thì mỗi ngày học 5-10 từ mới trong cách cuốn sách Toeic bên trên. 2-4 tháng là có 600 từ. Lưu ý là học các từ thường gặp trong bài thi Toeic, và học cụm từ thì hiệu quả cho việc đọc hơn là học từ đơn lẻ. Việc nghe nhiều cũng giúp cải thiện từ vựng và kỹ năng đọc hiểu. Nhìn chung, đọc và nghe nhiều để học từ, học từ để tăng nghe và đọc.
    Ngoài ra, tốc độ là một phần vô cùng quan trọng khi thi. Để tăng tốc độ đọc, ngoài việc học từ, cần luyện kỹ năng đọc thông qua: đọc hàng ngày, đọc nhiều, đọc tập trung.
    + Luyện nghe: Để nghe tốt lên thì cũng tương tự như phần đọc. Từ vựng là Mã. Thực hành là điều kiện cần và đủ

    Để nghe tốt hơn thì tập chép chính tả (nghe và chép lại text) các bài nghe trong mây sách trên, hoặc chép bài trên www.spotlightenglish.com hay VOA Special English.
    Vẫn lưu ý, 30% thời gian dành cho ôn lại những gì đã nghe. Nghe tin tức hay xem phim cũng giúp cải thiện kỹ năng nghe nhanh. Ban đầu dùng phụ đề, sau bỏ dần.
    Ngoài ra, phát âm là phần rất quan trọng. Các bạn có thể tham khảo kênh tại đây để học phát âm.

    Nguồn: HNQ
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/toan-bo-phuong-phap-va-tai-lieu-hoc-toeic-ielts-hieu-qua-nhat.5243.html"