Thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược: Dồn lực cho những mục tiêu mới

Thảo luận trong 'Tin tức Quảng Ninh' bắt đầu bởi Nguyễn Thành Đạt It, 25/12/16.

  1. Nguyễn Thành Đạt It

    Nguyễn Thành Đạt It Guest Registered

    Tham gia ngày:
    28/9/16
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:
    N/A

    Thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thời gian qua Đảng bộ tỉnh đã đầu tư trí tuệ, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để định vị lại Quảng Ninh trong tương quan ở khu vực và quốc gia. Qua đó, nhận diện rõ tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, cũng như những thách thức, hạn chế để thực hiện thành công những mục tiêu đã đề ra. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục có những bứt phá ở giai đoạn mới.

    ha-long-1.jpg
    Với những nỗ lực vượt bậc, Quảng Ninh đã ghi dấu son trên bản đồ đầu tư của Việt Nam. Trong ảnh: Vòng quay Mặt trời trong tổ hợp dự án Công viên Đại Dương do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại TP Hạ Long. Ảnh: Hùng Sơn
    Từ nền tảng vững chắc
    Để thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế nhằm phát triển bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trên cơ sở đó mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, tổ chức thực hiện có hiệu quả những mục tiêu đề ra. Nổi bật về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tỉnh đã tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách để tập trung và thu hút mọi nguồn lực, trong đó tập trung nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, đường ra cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp. Đặc biệt, trong lúc Chính phủ gặp khó khăn về bố trí vốn, Quảng Ninh là tỉnh tiên phong trong việc đầu tư ngân sách, ứng vốn cho Trung ương để cải tạo, nâng cấp quốc lộ, xây dựng đường cao tốc và thực hiện các dự án lớn theo hình thức đối tác công - tư (PPP) như: Cảng hàng không Quảng Ninh, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn, QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương... Hoàn thành nâng cấp QL18A đoạn Uông Bí - Hạ Long, QL18B, 18C đoạn lên biên giới, đường vào các khu kinh tế, khu công nghiệp được cải thiện. Việc hoàn thiện lưới điện nông thôn, hoàn thành dự án đưa điện lưới ra đảo Cô Tô, Vân Đồn, Quảng Ninh cũng là tỉnh đầu tiên cơ bản đưa điện lưới quốc gia đến tất cả các thôn, khe, bản trên đất liền và các xã đảo.

    Với đòn bẩy là hạ tầng giao thông được hoàn thiện, các ngành kinh tế khác của tỉnh đã có điều kiện phát triển nhanh, bền vững. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo, văn minh đô thị và văn hoá tiêu dùng của nhân dân, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có tỷ lệ đô thị hoá cao (64%) với 4 thành phố, 2 thị xã và là trung tâm sản xuất nhiệt điện lớn của cả nước. Đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản hoàn thành đồng bộ hệ thống kết nối giao thông trong và ngoài tỉnh.

    Các khâu đột phá khác là xây dựng thể chế và cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực cũng được Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đạt hiệu quả rõ nét. Điển hình là tỉnh đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thông qua các đề án lớn như: Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh và thí điểm xây dựng hai đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Móng Cái”, Đề án “Đặc khu kinh tế Vân Đồn”... Trung ương đã có thông báo kết luận, trong đó chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể, đồng ý cho tỉnh triển khai các cơ chế chính sách sau khi nghe tỉnh báo cáo các đề án này. Mô hình Trung tâm Hành chính công của tỉnh cũng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm triển khai. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho Quảng Ninh tổ chức thi tuyển công chức cấp xã theo hình thức tập trung ở cấp tỉnh để tiết kiệm thời gian, kinh phí. Để phát triển nguồn nhân lực, ngoài việc thành lập Đại học Hạ Long với những cơ chế đặc biệt để thu hút giảng viên, sinh viên thì tỉnh cũng đã có những chính sách đặc thù, giải pháp hiệu quả để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của tỉnh...

    ha-long-2.jpg Phối cảnh chung Dự án Times Garden phường Bạch Đằng (TP Hạ Long) của Tập đoàn My Way - một trong những điểm nhấn mới của đô thị Hạ Long.
    Tiếp nối những thành công
    Tiếp nối những thành quả đã đạt được, năm 2017, Quảng Ninh đang tiếp tục dồn lực để tạo những đột phá mới. Theo đó, về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tỉnh sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực, phương thức đầu tư PPP cho kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, du lịch, thương mại... Tỉnh chủ động triển khai các dự án hạ tầng Khu kinh tế Vân Đồn, các khu kinh tế, khu công nghiệp trước khi Trung ương quyết định thành lập. Mục tiêu, năm 2018 sẽ đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm như: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương; Cảng hàng không Quảng Ninh, tuyến đường trục chính nối từ Cảng hàng không đến Khu du lịch dịch vụ phức hợp cao cấp có Casino tại Vân Đồn; giai đoạn 2 Công viên Đại Dương, Sân golf Ngôi sao Hạ Long, Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ Trung tâm Thể thao vùng Đông Bắc, Cảng khách quốc tế Bãi Cháy...

    Tỉnh tập trung nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) từ tỉnh đến cơ sở; rà soát các điều kiện kỹ thuật, pháp lý, nhân lực đảm bảo hết năm 2017, thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, trung tâm hành chính công cấp huyện và liên thông tới 186 xã, phường, thị trấn; đưa Tổng đài hành chính công giải đáp về thủ tục hành chính vào hoạt động; triển khai giai đoạn II, III chính quyền điện tử, rà soát hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên môi trường mạng.

    Cùng với đó, tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, nhất là dịch vụ, du lịch, thương mại... Đồng thời, nâng cao chất lượng dạy nghề; thực hiện liên kết giữa các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và nhà nước trong đào tạo, sử dụng lao động. Tạo điều kiện cho các cá nhân, đơn vị tiếp cận bộ tiêu chuẩn nghề nghiệp của quốc gia và khu vực; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch, dịch vụ; chuẩn hoá đội ngũ hướng dẫn viên du lịch...

    Với mục tiêu cụ thể, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chắc chắn Quảng Ninh sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra trong giai đoạn mới; tiếp tục là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao so với bình quân cả nước, xây dựng được tầm nhìn chiến lược và một nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

    Nguồn : Hoài Anh
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/thuc-hien-3-khau-dot-pha-chien-luoc-don-luc-cho-nhung-muc-tieu-moi.3846.html"