[Sinh viên] Đừng để đến lúc khi đi làm rồi mới nhận ra

Thảo luận trong 'Cuộc sống' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 6/3/17.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Bộ ảnh cực sốc nhưng sẽ thức tỉnh rất nhiều bạn trẻ - Đừng để đến khi ra trường đi làm bạn mới nhận ra.

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra.jpg
    Chỉ đến lúc thực sự đi làm và chịu những va vấp với cuộc sống phũ phàng, tôi mới nhận ra có rất nhiều thứ không hề giống như mình đã nghĩ...

    Vào một ngày nào đó, có thể đã là ở quá khứ, và rất có thể sẽ xảy ra trong tương lai, bạn cũng sẽ như tôi, chợt nhận ra những suy nghĩ thời sinh viên của mình về công việc, đồng nghiệp, hay tiền lương… đều chỉ là mơ mộng.

    Đừng để 4 năm đại học trôi qua chỉ là những lầm tưởng viển vông, đừng biến sự nghiệp đầu đời của mình trở thành cơn ác mộng “thiếu thực hành, thiếu trải nghiệm” đáng sợ!

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra-2.jpg
    Đến khi đi làm tôi mới nhận ra… chỉ vì cái đầu đặc lý thuyết mà tôi chật vật không làm nổi gì.
    Hóa ra, bên cạnh những kiến thức, bài học mà tôi đã từng học ở trường lớp, còn cần rất nhiều điều khác để tạo nên một công việc thành công. 4 năm đại học dùng để “bay”, tôi bỗng bị kéo trở lại mặt đất bởi một gánh nặng vô hình mang tên “deadline”, “KPIs” hay “chỉ tiêu”... Bị áp lực của những thứ đó đè nặng, tôi thực sự chới với và luôn không biết sẽ phải làm gì để vượt qua những khó khăn của công việc…

    Giá như, ngày trước, tôi chịu khó học hỏi, không chỉ là kiến thức trên lớp mà còn là thực hành, kiếm thêm cho mình những trải nghiệm thì giờ đây tôi đã không chới với như vậy...

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra-3.jpg
    Đến khi đi làm tôi mới nhận ra, dù ở bất cứ ngành nghề hay công việc nào thì làm việc vẫn là vấn đề không chỉ nằm ở cái đầu, mà còn cần tích hợp rất nhiều kỹ năng khác.

    Việc thiếu kỹ năng bỗng trở thành một sợi dây vô hình, khiến tôi buộc phải giơ tay chịu trói trước rất nhiều công việc. Kĩ năng thuyết trình, giao tiếp, tư duy logic hay thậm chí cả những kĩ năng đơn giản như viết một email, soạn thảo văn bản, dùng excel, … cũng là rào cản khiến tôi không thể hoàn thành công việc của mình.

    Giá như, tôi để tâm đến những kỹ năng tuy nhỏ mà lại rất quan trọng đó sớm hơn, thì giờ tôi đã không phải bó mình trước những công việc đơn giản nữa...

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra-4.jpg
    Đến khi đi làm tôi mới nhận ra... không quan hệ, khó khăn biết nhường nào.

    Tôi từng nghe người ta khuyên can về một thế giới đại học đầy những cám dỗ, gia đình dạy tôi phải biết giữ mình. Nhưng quá giữ mình khiến tôi nhút nhát, lạc lõng và tự cách ly khỏi mọi người. Trong khi chúng bạn đi chơi cùng nhau gắn kết; đi làm thêm và có những đồng nghiệp mới; tham gia các hội thảo để học hỏi và tiếp xúc với những người giỏi trong ngành, tôi lại thu mình trong thế giới của riêng, không chịu mở lòng đón nhận những người bạn mới, đồng nghiệp mới.

    Bây giờ đi làm rồi, không quen một ai, không một ai chia sẻ cùng công việc, thật bế tắc, tù túng… Giá như...

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra-5.jpg
    Đến khi đi làm tôi mới nhận ra… thời sinh viên của mình thật vô tâm quá.

    Sống trong vòng tay đùm bọc, chở che của ba mẹ suốt 4 năm trời, không phải lo cơm áo gạo tiền khiến tôi tự thỏa mãn chính mình, mơ mộng về cuộc sống luôn đủ đầy như thế.

    Đến khi ra ngoài xã hội, bị xô đẩy và phải chạy đông chạy tây để kiếm tiền chi trả cho những thứ rất nhỏ nhặt như tiền điện tiền nước, thậm chí là bữa ăn cũng phải cân nhắc xem chi bao nhiêu, ăn cái gì vừa giá.

    Ước gì ngày trước tôi chăm chỉ hơn, biết nghĩ xa, lo toan và quản lý tài chính tốt hơn.

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra-6.jpg
    Đến khi đi làm tôi mới nhận ra… sự sáng tạo không hẳn là tài năng mà còn là cả một loại học hỏi.

    Không ai ngăn cản bạn sáng tạo, nhưng để sức sáng tạo ấy trở nên có ích và phù hợp với mục tiêu công ty lại không phải điều dễ dàng. Thực tế giống như một sợi xích ràng buộc, khiến tôi muốn bay nhưng lại chẳng thể cất cánh. Điều quan trọng nhất mà tôi luôn phải nghĩ đến trước, đó là liệu sự sáng tạo của mình có giúp công ty đạt được mục tiêu?

    Khả năng mơ mộng của đầu óc là vô hạn, nhưng nguồn lực và nhân lực lại là thứ khiến mọi doanh nghiệp phải đau đầu. Ý tưởng có thể hay thật đấy, nhưng dần dần tôi nhận ra tôi cần phải học thêm cách kéo chúng từ trên cao xuống.

    Giá như lúc trước, tôi bớt suy nghĩ bay bổng và mơ mộng mà thay vào đó là tiếp xúc với thực tế, có thể tôi sẽ tránh được sự xiềng xích như bây giờ.

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra-7.jpg
    Đến khi đi làm tôi mới nhận ra… 4 năm đại học trôi qua nhanh quá. Tôi luôn nghĩ rằng mình có thật nhiều thời gian để trải nghiệm, để học tập và tôi chẳng cần vội vã hoàn thành những công việc đó. Tôi cứ nghĩ rằng thôi cứ chơi đi, mình còn trẻ.

    Nhưng khi đi làm tôi mới chợt nhận ra, sinh viên có gì đâu ngoài thời gian. Trong lúc chúng bạn mải miết đi tìm kiếm những cơ hội ngoài kia, tôi lại ngồi đó và mơ mộng. Để giờ đây tôi là người tụt lại khi làm phí hoài tài sản quý nhất khi còn ngồi trên giảng đường

    Dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra-8.png
    “Quãng đời sinh viên không ngắn nhưng lại cũng chẳng dài, chỉ là khoảng thời gian vừa đủ để bạn lấp đầy tuổi thanh xuân với những trải nghiệm thực tế quý báu. Hãy #ngưngảotưởng và bước ra ngoài thế giới thật ngay bây giờ, để chuyện đi làm không còn là những lần vỡ mộng đáng tiếc, để niềm đam mê của một marketer mãi sáng màu trong hành trình phía trước!”

    Nguồn: Marketing On Air
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/sinh-vien-dung-de-den-luc-khi-di-lam-roi-moi-nhan-ra.4061.html"