RAID (Redundant Arrays of Independent Disks ) là gì ?

Thảo luận trong 'Máy tính - Laptop' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 17/6/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    RAID-la-gi-696x387.gif

    RAID (Redundant Arrays of Independent Disks )
    là hệ thống đĩa nhằm tăng hiệu suất hoặc khắc phục lỗi( nếu xảy ra). Nó vốn được ứng dụng cho các work-station và máy chủ , ngày nay đã được dùng cho máy để bàn với mục đích làm tăng tốc quá trình chuyển tải dữ liệu của đĩa cứng .Nguyên lý của RAID là đổi dung lượng lấy tốc độ : nghĩa là tốc độ chuyển tải dữ liệu sẽ tăng nếu dữ liệu được chia đều cho các đĩa cứng hoạt động đồng thời . Để thiết lập được một hệ thống RAID ta cần phải có ít nhất 2 đĩa cứng trở lên. Hiện nay có các chuẩn như sau :

    RAID 0: Trong chuẩn RAID này các đĩa cứng này được xếp thành các dãy ( arrays) . Dữ liệu được bộ điều khiển phân bổ đều trên các đĩa trên dãy theo hàng ngang (Data stripping).Dung lượng của một hệ thống RAID sẽ bằng dung lượng của dãy có tổng dung lượng các đĩa nhỏ nhất .Ưu điểm của RAID 0 là dữ liệu được chuyển tải rất nhanh nhưng nhược điểm của nó là chỉ cần một trong các đĩa của hệ thống bị trục trặc thì toàn bộ hệ thống sẽ đổ vỡ vì dữ liệu bị gián đoạn. RAID 0 được sử dụng nhiều ở các ứng dụng máy tính để bàn.

    RAID-0-768x713.gif

    RAID1: khắc phục nhược điểm trên của RAID 0, trong RAID1, số lượng các dãy luôn là một số chẵn và hai dãy kế cận chứa cùng một dữ liệu giống nhau. khi đó nếu một đĩa bị trục trặc thì đĩa kế cận của nó vẫn có thể tiếp tục hoạt động, dữ liệu không bị mất mát và gián đoạn. Ở RAID1, số lượng đĩa sử dụng có thể gấp đôi so với RAID 0 nhưng bù lại độ tin cậy lại cao hơn, dữ liệu an toàn hơn.

    RAID-1-768x713.gif

    RAID 2, RAID 3 : các chuẩn này giống như RAID1 nhưng nó dùng thêm một đĩa để ghi nhận cà sửa các lỗi trong việc phân bồ dữ liệu ở các đĩa ( Error checking and correction ), làm nâng cao hơn độ tin cậy của hệ thống.

    RAID 4, RAID 5: cũng giống như RAID 2,3 nhưng thông tin về lỗi phân bố trên được chia đều trên các đĩa thành viên của các dãy. Điều này sẽ làm tiết kiệm thời gian truy cập các đĩa hơn so với hai chuẩn RAID 2 , 4.

    Tóm lại :
    Các chuẩn RAID 1-5 thường được sữ dụng trong các server hay các cơ sở dữ liệu do nhu cầu cao về độ an toàn của dữ liệu . Trong chương trinh BIOS setup của bạn sẽ có một tin ích cùa nhà sản xuất chip RAID dùng để thiết lập các dãy đĩa. Bạn có thể làm theo hướng dẫn trong tài liệu đi kèm mainboard có hổ trợ RAID mà thiết lập nhé.

    [sam id=”7″ codes=”true”]

    RAID thường được dùng trong mày server , nếu bạn chỉ dùng máy để làm việc thông thường thì không cần sử dụng RAID vì việc thiết lập rất phức tạp và tốn kém chi phí .
    Việc setup hardware RAID trên mainboard cần phải chỉnh setting trong BIOS và cài đặt driver, cần phài theo tài liệu hướng dẫn đính kèm nhé. Nếu bạn có hơn 2 đĩa cứng mà mainboard không có RAID thì trong windows có phần mềm hổ trợ setup là Disk Management nhé .
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/raid-redundant-arrays-of-independent-disks-la-gi.2209.html"