Quảng Ninh siết chặt hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành

Thảo luận trong 'Tin tức Quảng Ninh' bắt đầu bởi Nguyễn Thành Đạt It, 4/4/17.

  1. Nguyễn Thành Đạt It

    Nguyễn Thành Đạt It Guest Registered

    Tham gia ngày:
    28/9/16
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:
    N/A

    NDĐT- Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện những tour du lịch Hạ Long được các hãng lữ hành đưa ra mời chào khách du lịch Trung Quốc với mức giá dưới giá thành, cùng với đó là các điểm bán hàng lưu niệm cho khách du lịch đã lợi dụng niêm yết giá sai quy định. Nếu tỉnh Quảng Ninh không có chế tài mạnh và kịp thời thì những tour du lịch có giá “siêu” rẻ không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi của khách du lịch mà còn gây tổn thất nặng nề cho ngành du lịch Quảng Ninh và làm mất đi hình ảnh Hạ Long, Quảng Ninh trong lòng du khách.


    quang-ninh-siet-chat-hoat-dong-kinh-doanh-du-lich-lu-hanh.jpg
    Kiểm tra hàng hóa tại điểm mua sắm Dương Vũ, phường Hải Hòa, TP Móng Cái

    Quyết tâm làm sạch môi trường du lịch

    Ngày 1-4, tại thành phố Móng Cái, Đoàn công tác liên ngành tỉnh Quảng Ninh gồm Sở Du lịch, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, văn phòng UBND tỉnh, thành phố Móng Cái đã tiến hành kiểm tra xe ô tô 14B-008.69 do tài xế Hà Đinh Thi điều khiển. Vào thời điểm kiểm tra, trên xe có 38 khách du lịch Trung Quốc đang đi từ Hạ Long về Móng Cái theo tour du lịch do Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát tổ chức. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra trên xe thấy không có hướng dẫn viên du lịch, chỉ có chị Bùi Thị Hoa Huệ tự khai là đi hướng dẫn cho đoàn khách. Đối chiếu với các quy định hiện hành, đoàn công tác đã tước giấy phép kinh doanh 12 tháng và xử phạt hành chính 25 triệu đồng đối với Công ty Chính Hoàng Đại Phát có địa chỉ ở phường Trần Phú, thành phố Móng Cái do ông Hà Đình Cẩn làm giám đốc.

    Theo báo cáo của Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lượng khách Trung Quốc vào Quảng Ninh tăng cao từ sau Tết Nguyên đán, khoảng 5 nghìn người mỗi ngày. Cao điểm vào dịp cuối tuần, lượng khách tăng lên khoảng từ 10 nghìn đến 15 nghìn lượt. Sau khi nhập cảnh, khách theo tour chủ yếu tham quan Bãi Cháy, vịnh Hạ Long.

    Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Móng Cái, Hạ Long có hiện tượng các công ty lữ hành rút ngắn thời gian tham quan của khách du lịch, khách được đưa vào các cửa hàng mua sắm với giá đắt đỏ. Các cửa hàng này sẽ trả hoa hồng cho các doanh nghiệp lữ hành đã có “công” đưa khách đến. Quy trình này diễn ra khép kín, các cửa hàng không cho khách lẻ, người Việt vào mua nên khó bị các cơ quan phát hiện. Doanh thu mỗi đoàn khách vào đạt hàng trăm triệu đồng, được chia cho các bên liên quan, nhưng rất khó để cơ quan thuế kiểm soát.

    Một du khách Trung Quốc cho biết: “Sau khi làm thủ tục nhập cảnh qua cửa khấu quốc tế Móng Cái, đơn vị du lịch lữ hành đưa khách về đến Hạ Long và chủ yếu đưa đi các điểm mua sắm cho khách du lịch. Chúng tôi thấy tour du lịch này thực sự không tạo được sự ấn tượng vì đi cả một quãng đường xa đến đây nhưng chưa được đi tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long”.

    Ngày 30-3, với sự tham dự của các ngành chức năng và Hiệp hội Du lịch, Sở Du lịch Quảng Ninh đã tổ chức họp với 30 doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Móng Cái. Tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã ký cam kết không “bắt tay” với các doanh nghiệp của Trung Quốc nhận tour dưới giá thành, cạnh tranh phá giá, gây lũng đoạn thị trường du lịch; không sử dụng hướng dẫn viên không được cấp thẻ theo quy định và đảm bảo trả lương, đóng BHXH, BHYT cho đội ngũ hướng dẫn viên. Đối với hướng dẫn viên du lịch, phải nghiêm túc tuân thủ những quy định nghề nghiệp, cam kết không dẫn khách du lịch tới những điểm bán hàng thiếu chất lượng, không đúng cam kết theo hợp đồng tour.

    Qua hoạt động thanh tra từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở Du lịch đã xử phạt đối với 43 trường hợp, trong đó có 39 trường hợp xử phạt hướng dẫn viên du lịch, bốn trường hợp xử phạt đối với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế. Đồng thời công bố công khai danh sách xử phạt vi phạm hành chính đối với hướng dẫn viên, danh sách các cơ sở lưu trú đã bị thu hồi quyết định hạng khách sạn. Đã kiểm tra, xử lý đối với vi phạm về hoạt động hướng dẫn viên du lịch, xử phạt 58 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hơn 386 triệu đồng.

    Điển hình là vụ xử phạt đối với Cửa hàng lưu niệm Ngọc Rồng (khu đô thị Hùng Thắng, TP Hạ Long - thuộc Cty TNHH thương mại Ngọc Rồng) số tiền 400 triệu đồng do vi phạm khi niêm yết giá hàng hóa bằng ngoại tệ đồng USD.

    Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Tỉnh Quảng Ninh kiên quyết đấu tranh làm sạch môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt môi trường kinh doanh lữ hành và sẽ xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành chào bán các tour du lịch với giá trị bằng “0” thông qua các điểm kinh doanh trá hình của người Trung Quốc và người Việt Nam bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc với giá thành cao gấp nhiều lần giá trị thật của mặt hàng, để thu lợi bất chính làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc”.

    Siết chặt hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành

    Ngày 30-3, Thanh tra Sở Du lịch đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư khám phá du lịch Việt Nam với mức xử phạt tiền 25 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trong thời gian 12 tháng vì vi phạm quy định hoạt động lữ hành và tạm thời thu hồi quyết định công nhận điểm mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đối với chín cơ sở bán hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch tại thành phố Hạ Long và thị xã Đông Triều.

    Ngày 31-3, UBND thành phố Hạ Long đã có thông báo yêu cầu 15 cơ sở kinh doanh, bán hàng phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn thành thực hiện đóng cửa và dừng ngay toàn bộ hoạt động kinh doanh, phục vụ khách du lịch Trung Quốc trước 13 giờ ngày 31-3. Lý do dừng hoạt động là do các cơ sở này không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch theo khoản 4, điều 5 Quy chế Quản lý tạm thời về kinh doanh lữ hành đoàn khách du lịch Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ tỉnh Quảng Ninh, tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

    Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng lo ngại rằng, nếu cơ chế đặc thù này được áp dụng ở Quảng Ninh, không loại trừ khả năng các đối tác Trung Quốc sẽ chuyển khách sang các địa bàn khác và như vậy Quảng Ninh sẽ mất đi một nguồn thu lớn từ hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành.

    Việc chấn chỉnh và làm trong sạch hoạt động kinh doanh du lịch nói chung và du lịch lữ hành nói riêng của Quảng Ninh thể hiện động thái tích cực của các cấp, các ngành nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Ninh thực sự là nơi đáng đến và đáng sống của mọi người.
    Nguồn: QUANG THỌ
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/quang-ninh-siet-chat-hoat-dong-kinh-doanh-du-lich-lu-hanh.4207.html"