Màu sắc, ý nghĩa màu sắc trong thiết kế quảng cáo 1. Màu sắc. Màu sắc chỉ là những cảm giác chứ không phải vật chất. Màu sắc đã có từ rất lâu, nhưng mà vẫn chưa có một định nghĩa chung nào dành cho màu sắc. Gồm 3 màu sắc cơ bản : đỏ, xanh, vàng và hai màu trung tính : trắng, đen. Ba màu cơ bản. Hai màu trung tính. 2. Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế quảng cáo. Trong thiết kế, màu sắc tạo nên sức hút, tâm lý và phong cách. Người ta có thể dùng nghệ thuật phối màu để nói lên ý tưởng của mình mà không cần đến lời nói hay câu văn. Màu sắc ngoài cái đẹp trời cho còn có một chiều sâu kín đáo, chính cái điều kỳ diệu ấy làm rung động lòng người. Tất nhiên không phải lúc nào màu sắc cũng đẹp, không phải lúc nào màu sắc cũng hài hoà. Vì vậy nghệ thuật phối màu sẽ bù đắp những khuyết điểm đó. Màu sắc luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta. Màu sắc có ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta phải tự cảm nhận. Màu sắc có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung động. Trong thiết kế, màu sắc mang một ý nghĩ chủ quan. Có thể là do sở thích cá nhân, cũng có thể là do ảnh hưởng của nền văn hóa. a. Bổ túc Màu bổ túc có sự ảnh hưởng qua lại làm tôn sắc màu lẫn nhau với điều kiện trong bảng màu đó diện tích mật độ pha màu có sự chênh lệch rõ ràng : nhiều – ít, lớn – nhỏ, rộng – hẹp. b. Tương phản Một bảng màu được gọi là tương phản khi hai màu đối nhau với cùng cường độ sắc thái nóng – lạnh như : tím – vàng, đỏ – xanh lá, cam – xanh lam. Điều kiện diện tích màu cùng nhau sẽ gây xung động mắt làm khó chịu thị giác, làm nhòe màu thiệt tiêu sắc. c. Hòa sắc nóng - Hoà sắc lạnh Từng cặp màu bổ túc như : vàng – tím đứng cạnh hai màu đỏ – cam sẽ cho ra hòa sắc nóng. Từng cặp màu bổ túc như : vàng tím đứng cạnh hai màu lam – lục sẽ cho ra sắc lạnh. Tác dụng bảng màu hòa sắc gây cảm giác yên bình, nhẹ nhàng, thư thái.