Lịch sử hình thành và phát triển html

Thảo luận trong 'HTML và CSS' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 13/7/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    1/Lịch sử HTML.

    Vào năm 1989, lúc này đã có Internet, tuy nhiên các máy tính giao tiếp với nhau qua Command Line như hình dưới, nó không dễ sử dụng chút nào.

    command_line.jpg
    Lúc này Tim Berners-Lee, đang làm việc tại phòng thí nghiệm CERN, đây là một trong nút internet lớn nhất thời đó. Ông nhận nhiệm vụ tạo ra một hệ thống điện tử có thể liên kết các tài liệu với nhau dễ dàng hơn. Ông làm ra một ngôn ngữ đơn giản, ai cũng có thể sử dụng đó chính là HTML. Và ông chính là cha đẻ của Web (World Wide Web).

    Tim-Berners-Lee.jpg

    Đây là website đầu tiên trên thế giới:
    http://info.cern.ch/hypertext/WWW/TheProject.html

    HTML lúc này khá đơn giản và chỉ được sử dụng giới hạn tại CERN, các công ty lớn như HP đánh giá thấp tầm quan trọng của web, họ nghĩ rằng web chỉ dành cho mấy thằng nerd (mọt sách) liên lạc với nhau, và điện thoại thì quá đủ để giao tiếp.

    Năm 1993, trình duyệt (browser) Mosaic phát hành phiên bản đầu tiên. Lúc này họ thêm cho HTML một số tính năng như hiển thị ảnh, form. Lúc này internet bắt đầu trở thành đề tài nóng. Các nhóm lập trình viên thi nhau tạo ra các trình duyệt của riêng mình. Dĩ nhiên HTML được họ thêm thắt đủ thứ, chả có quy tắc chung.

    Tháng 11-1994, trình duyệt Netscape ra đời và mau chóng thành công. Nó đưa Web dễ tiếp cận hơn với mọi người, nó phổ biến đến nỗi nhiều người nghĩ Netscape đã tạo nên web. Cùng năm, tổ chức W3C được thành lập với mục đích đặt tiêu chuẩn cho ngôn ngữ HTML. Họ cũng phát hành phiên bản HTML tiếp theo HTML 2.0. Tuy nhiên lúc này W3C chả có tiếng nói gì, Netscape thường không tham gia các buổi họp bàn về tiêu chuẩn và sáng tạo HTML theo cách của mình.

    8-1995: Người khổng lồ Microsoft tung ra IE 1.0 đối đầu trực tiếp với Netscape, đây được xem là cuộc chiến trình duyệt đầu tiên. Lúc này mọi thứ vẫn lộn xộn, chả ai phát triển HTML theo tiêu chuẩn. Microsoft cài IE làm trình duyệt mặc định cho Windows, với lợi thế của mình Microsoft đã ăn tươi nuốt sống Netscape.

    Sau này, với sự phát triển của Web, HTML nhanh chóng được nâng cấp, HTML 3.2 được đưa ra vào năm 1997, sau đó mua xuân năm 1998 là HTML 4.0

    Đến 2002, IE đã chiếm đến 95% thị phần trình duyệt, với viễn cảnh như vậy thì việc tạo nên một tiêu chuẩn cho HTML là điều bất khả thi, mọi thứ đều nằm trong tay Microsoft. IE 6.0 là hệ điều hành chủ đạo, dù nó vẫn tuân thủ theo tiêu chuẩn HTML 4.0, tuy nhiên nó vẫn chơi theo cách của mình. Có rất ít sự thay đổi suốt nhiều năm với thế giới Web.

    2004: sự ra đời của FireFox mang đến một luồng gió mới cho thị phần trình duyệt, nó nhanh hơn IE, và chạy theo tiêu chuẩn được đặt ra. Các thế hệ trình duyệt tiếp theo như Opera, Safari, Google Chrome được tung ra. Cuộc chiến trình duyệt bắt đầu bước vào cuộc chiến thứ 2, IE và những người bạn.

    trinh-duyet-html.jpg
    Cùng với sự phát triển của Internet, HTML 4.0 trở nên già cỗi, W3C tiếp tục đưa ra phiên bản 4.1 và 4.2 được gọi là XHTML (HTML + XML). Tuy nhiên mọi chuyện chả đi dến đâu, lúc này HTML trở nên khó hiểu hơn so với ban đầu. Lúc này, WHATWG( Web Hypertext Application Technology Working Group), một nhóm nghiên cứu khác, đã tạo ra HTML5, đơn giản hơn, mạnh mẽ hơn. Sau này W3C đã chọn HTML5 làm tiêu chuẩn cho Web.

    Vì sao HTML5 được chọn là tiêu chuẩn?

    Đơn giản, nó đơn giản hơn HTML 4.1 và HTML 4.2.
    Trong sáng, HTML5 sử dụng các tag theo cách mà người sáng tạo nó đã làm, như <title> sử dụng cho việc đặt tiêu đề web.
    Tương tác, HTML5 với Javascript là tâm điểm dễ dàng tương tác với người dùng hơn, có thể thay đổi website theo thời gian thực nhanh chóng bằng AJAX.
    Media, bây giờ HTML5 đã hỗ trợ video, chúng ta sẽ không phải sử dụng Flash để chèn video.

    Vì sao nhiều lập trình viên coi IE là kẻ thù?

    Khi có các dự án về web phải hỗ trợ IE 8.0 trở xuống, câu cửa miệng của các lập trình viên là "*beep* IE". Tôi không nói quá về điều này. Như đã nói trong bài viết, IE chơi theo tiêu chuẩn riêng của mình, mãi đến IE 8.0 họ vẫn không chịu sửa đổi. Do vậy, khi phát triển website, các trình duyệt khác đều hiển thị rất đẹp thì đến IE lại có bug, điều này gây ra rất nhiều khó khăn với các lập trình viên. Tới tận IE 9.0 Microsoft mới phần nào khắc phục được điều này, lúc này họ đã biết chơi theo chuẩn.

    what-do-you-want.jpg
    Thêm vào nữa là tốc độ rùa bò của IE, làm nó càng tai tiếng nhiều hơn. Các phiên bản sau, đặc biệt là IE 11.0 đã khắc phục rất nhiều, tuy nhiên đây là ác cảm lâu năm và khó có thể phai nhạt.
    Tuy nhiên bạn không thể phủ nhập tầm quan trọng của IE và Microsoft, nó là một tác nhân lớn thúc đẩy Internet tiến lên phía trước.

    Tài liệu tham khảo:

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Tim_Berners-Lee

    http://www.w3.org/People/Raggett/book4/ch02.html

    Bài tiếp: Trang website html đầu tiên
    Nguồn: hocdai.com
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/lich-su-hinh-thanh-va-phat-trien-html.2393.html"