Làm sao để kiểm tra máy tính đang ở chuẩn UEFI/GPT Hay Legacy/MBR

Thảo luận trong 'Phần mềm' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 8/10/19.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Hiện nay, các máy tính thường sử dụng theo cặp nếu dùng Legacy BIOS thì sẽ dùng ổ cứng chuẩn MBR còn nếu dùng UEFI thì sẽ dùng ổ cứng GPT. Bạn không thể dùng ổ cứng chuẩn GPT trên máy tính dùng Legacy nhưng có thể dùng cả hai chuẩn ổ cứng GPT và MBR trên UEFI. Tuy nhiên nếu sử dụng UEFI thì bạn nên dùng ổ cứng chuẩn GPT.

    Cách kiểm tra ổ cứng máy tính của bạn thuộc chuẩn GPT hay MBR


    Nếu đang dùng Windows 32 bit thì chắc chắn ổ cứng là chuẩn MBR, vì GPT chỉ hổ trợ 64 bit. Còn nếu dùng Windows 64 bit thì sẽ cần kiểm tra để xác định chuẩn GPT hay MBR.

    [​IMG]

    Nhấn chuột phải vào biểu tượng This PC đối với Windows 10 (còn Windows 7 là Computer), sau đó chọn Manage để tiếp tục

    [​IMG]

    Tại đây, bạn chọn tab Volumes. Nhìn dòng Partition style nếu là Master Boot Record tức máy tính của bạn là đang ở chuẩn Legacy BIOS với định dạng ổ cứng là MBR.


    [​IMG]

    Còn nếu dòng Partition style hiển thị là GUID Partition Table thì máy tính của bạn là đang ở chuẩn UEFI với định dạng ổ cứng là GPT. XONG!

    Cả 2 chuẩn GPT hay MBR đều là tiêu chuẩn ổ cứng quy định cách thức nhập hoặc xuất dữ liệu, phân vùng ổ đĩa. Mỗi một chuẩn đều có những đặc điểm riêng như chuẩn GPT ra đời sau nên có nhiều ưu điểm và lợi thế hơn chuẩn MBR, ra mắt trước đó. Tuy nhiên, chuẩn MBR lại có lợi thế đó là có sự tương thích với tất các các hệ điều hành, trong khi đó GPT sẽ chỉ hỗ trợ các phiên bản Windows 7, 8, 8.1, 10 64 bit. Mọi thắc mắc hoặc góp ý vui lòng để lại bình luận phía dưới bài viết. Cảm ơn rất nhiều!
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/lam-sao-de-kiem-tra-may-tinh-dang-o-chuan-uefi-gpt-hay-legacy-mbr.6892.html"