Học tiếng Anh, bạn nên học ngữ pháp trước hay giao tiếp trước?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm - Phương pháp' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 1/4/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Nhiều người cho rằng, khi chưa biết chút nào về tiếng Anh thì nên học Ngữ pháp trước, sau đó mới học Giao tiếp để nói cho chuẩn hơn. Ý kiến này đúng hay sai?

    Thực ra rất khó để kết luận ý kiến trên là đúng hay sai. Mỗi người có 1 quan điểm và 1 cách thức học ngoại ngữ khác nhau. Theo kinh nghiệm cá nhân của tớ, tớ thấy nên học Giao tiếp trước. Kinh nghiệm này bắt nguồn từ một cuộc tranh luận giữa tớ và cô giáo tiếng Anh của tớ. Tớ cứ "gân cổ cò" lên là phải học Ngữ pháp trước. Cô giáo tớ thì cứ cười và nói "Giao tiếp trước em ạ". Thế rồi cô cho tớ 1 ví dụ thế nầy nầy:

    Tỉ dụ nhớ. Một người bắt đầu học một ngôn ngữ, giống như một đứa trẻ lên 2 tuổi tập nói. Có bao giờ dạy con nói 1 câu mà ông bố nói rằng: "Con ơi, đây là chủ ngữ nhé, kia là vị ngữ nhé, con phải nói cả câu thì mới đúng ngữ pháp!". Tớ nghe xong thộn mặt một lúc rồi cười trừ.

    Đúng vậy. Học tiếng Anh cũng thế. Lúc đầu nên học Nghe - Nói để có được 1 phản xạ ngay ban đầu và có 1 tâm lí không sợ nói, và nói không sợ sai. Đây là giai đoạn chúng ta 'cóp nhặt' ngôn ngữ, hay nói cách khác chúng ta làm giàu vốn từ vựng và các hiện tượng ngữ pháp 1 cách tự nhiên gắn liền với các tình huống giao tiếp hàng ngày. Quá trình này chúng ta gọi là quá trình LƯỢNG HÓA, nghĩa là thu thập về số lượng.

    Sau 1 thời gian nhất định, khi LƯỢNG đã nhiều, chúng ta bắt đầu quan tâm đến CHẤT, nghĩa là làm thế nào để sử dụng ngôn ngữ đó 1 cách chuẩn xác và chuyên nghiệp. Lúc đó chúng ta bắt đầu nghĩ đến học Ngữ pháp.

    Nhà mình cứ thử cách này xem: học giao tiếp trước và ngữ pháp sau. Kết quả sẽ khác cực.

    Chúc các bạn học tốt tiếng Anh nhé!
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/hoc-tieng-anh-ban-nen-hoc-ngu-phap-truoc-hay-giao-tiep-truoc.1458.html"