Tin chính thức: Google Adsense không giới hạn Block Quảng Cáo hiển thị trên một Website nữa, điều đó có nghĩa là số vị trí quảng cáo Adsense có thể hiển thị trên Website của bạn là không giới hạn. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm Google gỡ bỏ giới hạn này. Nguyên nhân vì sao, đó có hẳn là một tin vui không? Vilo mời các bạn cùng xem xét trong bài này. 1/ Yếu tố chủ quan: Google đang sửa sai với Adsense. Như chúng ta đã biết, Google Adsense là Ad Network số 1, là mạng quảng cáo uy tín nhất toàn cầu, nhưng trong suốt một thập kỷ qua, bằng chính sách giới hạn số quảng cáo hiển thị trên 1 Website (3, hoặc nhiều nhất là 5,6) của mình, nó (chính sách) đã kìm hãm Google Adsene, và khiến Adsense suy yếu phần nào. Vì sao ban đầu Google Adsense giới hạn QC? Việc giới hạn này là thực sự tốt trong thời gian ban đầu, nó giúp Google kiểm soát được chất lượng các Wesbite (tạo sự thân thiện, không gây ác cảm rối mắt cho người dùng, bao gồm cả các vấn đề pháp lý), Google có thể tính toán phân phối một cách chính xác nội dung gì nên hiển thị trước mặt người dùng dựa vào cookies và ngữ cảnh (text trên web). Bộ máy xử lý dữ liệu lớn (Big Data) có thể tính toán phân tích hành vi người dùng dựa vào các dữ liệu họ (google) thu được (có thể bao gồm từ chrome, gmail, android…của chính bạn) từ đó phân phối Quảng Cáo hiển thị tương đối hiệu quả. Vì giới hạn các block quảng cáo Adsense có thể hiển thị nên việc xử lý Quảng Cáo hiển thị gì trên các Website (khi người dùng không target trong Google Adwords) là tương đối chuẩn, nó giúp Website của khách hàng load nhanh hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn, điều này thực sự có lợi. Tuy nhiên: Nhưng Google Adsense đã chậm và cứng nhắc: Khi kinh tế càng phát triển thì nhu cầu quảng cáo càng nhiều, các chủ Website (Publisher) càng mong muốn gia tăng thu nhập của họ trên Website, điều này không được Google đáp ứng (lưu ý: tài khoản Adsense Premium…có thể gia tăng số Block Quảng Cáo hiển thị…cái này chưa được kiểm chứng). Đáng lẽ, trong suốt thời kỳ bùng nổ nhu cầu quảng cáo, Google Adsense phải hiểu được điều này để tiến hành nghiên cứu bỏ giới hạn số quảng cáo hiển thị, tăng chất lượng các Website được xét duyệt để chiếm lĩnh thị phần thì họ lại thử nghiệm khá từ từ trong 1 hơn năm trở lại đây. Ví dụ tháng 9/2015, thông qua đối tác tại Việt Nam là Netlink, họ tổ chức hội thảo How to become a Premium Publisher, với một vài gợi ý không chính thức về việc tăng các vị trí quảng cáo trên các Website….. Chính sự chậm chạp này, sẽ kéo 1 loạt hệ lụy mà Vilo sẽ đề cập ở dưới. Trước đây, chủ Website Việt Nam đã ứng phó với giới hạn này của Adsense như thế nào? Mời thêm các mạng quảng cáo ở Việt Nam vào là Admicro, Ants…đặt Quảng Cáo. Đặt thêm các hình thức Popup cho các Website khác, mạng Popup khác. Tìm kiếm (mua) thêm 1 tài khoản Google Adsense và kết hợp để tăng số QC hiển thị. Đặt thêm 1 dạng con lai của Adsense là DFP (DoubleClick for Publishers), ADX lên Website. Làm Instant Articles trên bản Mobile để đặt Facebook Audience Ads. Đặt thêm các mạng Quảng Cáo Native Ads là MGID và Adnow…để kiếm thêm. Đặt các link (hoặc banner) tiếp thị liên kết để ăn hoa hồng giới thiệu. Đây là điều khá đáng tiếc với Google, với vị thế của họ, đáng lẽ ra, họ đã có thể làm tốt hơn để khiến các mạng quảng cáo nhỏ khác cảm thấy húc đầu vào tường. Tuy nhiên, có vẻ như Google đã tạo điều kiện để các mạng QC khác phát triển và cạnh tranh gay gắt với chính Google. Điều đó có nghĩa là gì? Adsense đã không thấu hiểu được mong muốn “công khai” và có phần “quyết liệt” của các chủ Wesbite là gia tăng thu nhập trên chính đáng trên Website của họ. Sau các thử nghiệm với các loại hình quảng cáo, họ thấy rằng Google Adsense đứng 1 mình thì tổng mỗi tháng họ có A thu nhập, nếu thêm 1 mạng quảng cáo khác, họ sẽ có thu nhập >A (hoặc 2xA). Tức là Adsense kết hợp với mạng quảng cáo khác đặt lên Web thì chủ Web chỉ có tăng thu nhập chứ không có giảm. Kết quả là giờ Adsense luôn nằm cùng với hàng loạt mạng quảng cáo khác. 2/ Hệ quả khách quan: Mạng quảng cáo – Ad Network Native Ads mọc lên như nấm. Ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến rất tiếc lại không chỉ có mỗi Google Adsense. Các mạng quảng cáo khác trong nước và quốc tế với cách đi riêng tương đối độc đáo, hoặc bằng các quan hệ, sự uy tín của công ty chủ quản trong nước đã dễ đàng tiếp cận các Website chất lượng. Vì thế Google phát triển thì họ cũng có cách để phát triển và thu hút lượng lớn Website vào mạng lưới. Điển hình, 2 mạng quảng cáo nước ngoài là MGID và Adnow trong hơn 1 năm trở lại đây đã đẩy mạnh hoạt động rất sôi động tại Việt Nam. Hàng loạt những chính sách ưu đãi cho các chủ Web như mua theo CPM, chính sách hoa hồng khi giới thiệu Web mới…được áp dụng triệt để. Đặc biệt MGID và Adnow, 2 mạng quảng cáo bán sản phẩm rất được lòng các chủ Website Tiếng Việt do CTR cao, quảng cáo bắt mắt (dành cho nữ giới). 3/ Chủ Website đi làm Affiliate và ít còn mặn mà với Adsense. Thật vậy, có vẻ như Google Adsense đang dần tự “bình thường hóa mình” khi thu nhập mang lại cho các Website tương đối ổn định (hoặc giảm dần), khó có sự đột phá. Mô hình được các nhà quản trị Web đang nghiên cứu, thử nghiệm và ngày càng đi sâu là Affiliate với sự thành công đến từ Amazon . (Về vấn đề này, Vilo sẽ viết ở bài sau phân tích kỹ hơn, các bạn đón đọc) 4/ Sự đe dọa từ Audience Network của Facebook ngày càng nóng. Nói gì thì nói, bằng hệ sinh thái và số người dùng khổng lồ của mình, Facebook đang ngày càng muốn đá Google Adsense khỏi vị trí số 1 trong quảng cáo trực tuyến. Các nhà quảng cáo đang ngày càng dành nhiều tiền hơn trong quỹ Marketing của họ cho quảng cáo Facebook (số tiền này đáng lẽ trước kia có thể sẽ dành cho Google) Google hãy cẩn thận, mạng quảng cáo Audience của Facebook đã cho phép hiển thị thẳng trên bản Mobile của các Website (không cần Instant Articles nữa), điều gì sẽ xảy ra nếu như một tương lai rất gần, Audience sẽ hiển thị trên cả Website mà không có bất cứ giới hạn nào từ Facebook? Hẳn khi ấy mọi thứ sẽ rất tệ với Adsense. (Về vấn đề này, Vilo cũng sẽ phân tích sâu hơn ở bài sắp tới) 5/ Google Adsense đã làm gì? Buộc phải gỡ bỏ giới hạn Quảng Cáo Adsense. Trước khi mọi thứ trở nên quá muộn và mất kiểm soát đến chủ yếu từ việc mất lòng tin hoặc có nhiều chân trời mới, mạng quảng cáo mới doanh thu tốt theo thử nghiệm của các chủ Wesbite, Google Adsense đã quyết định gỡ bỏgiới hạn Quảng Cáo Adsense. Điều này là hợp lý trong thời điểm này. Với động thái gỡ bỏ giới hạn quảng cáo Adsense, Google như muốn truyền tải thông điệp tới các chủ Wesbite và các đối thủ: chúng tôi đã trở lại! Nhưng việc gỡ bỏ giới hạn quảng cáo này khi mọi thứ chưa được thử nghiệm và test lỗi kỹ sẽ gây ra những hệ lụy khó lường với Google, ví dụ như quảng cáo hiển thị không phù hợp với người dùng, hoặc quảng cáo hiển thị không phân biệt được giới tính, quảng cáo text Tiếng Anh hiển thị với người Việt hoàn toàn không có nhu cầu và không đọc được Tiếng Anh…Những click không phát sinh nhu cầu, không có chuyển đổi là rất nguy hiểm. Kết quả là hơn 1 tháng nay các chủ Website bàn tán, thất vọng…với phong độ của Google Adsense (không hiển thị quảng cáo hoặc hiển thị quảng cáo rất ít, doanh thu sụt giảm đến 2/3. Nhưng đến hôm nay – 8/10, có vẻ như tình hình quảng cáo hiển thị hỗn loạn hoặc không hiển thị QC của Adsense đã chính thức được Google khắc phục (theo như phát biểu của 1 đại diện Netlink). Và trong lần trở lại này, có vẻ như Adsense đã bù đắp phần nào cho các chủ Web khi đẩy CPM và eCPM lên khá cao, gấp 2, gấp 3 thời điểm bình thường trước đó, bản thân CTR cũng tăng đáng kể, kéo theo doanh thu của các Website đến từ Google Adsense tăng đột biến so với mức bình thường. Với một liều doping (không biết có phải là doping hay là ma túy) khá bất ngờ này mà Google có thể lấy từ chính nguồn tài chính của mình ra, Google hi vọng có thể kéo lại các Publisher quay lại với mình mà “bỏ” đi những cô bồ nhí (mạng QC khác) họ đã ngoại tình trong thời gian Google đi….công tác. Lần trở lại này của Google Adsense, giống như Note 7 được đổi lại của Samsung, sẽ mang đến niềm vui hay sự thất vọng, việc các chỉ số thu nhập CPM, eCPM, CTR tăng lên là bền vững hay chỉ tạm thời kích cầu? Liệu có tiếp tục diễn biến cháy nổ nữa không? Đó là tin vui hay tin buồn? Vilo xin nhường câu trả lời cho các bạn. Còn bây giờ, hãy cứ vui cái đã, hãy tìm kiếm các vị trí tốt để đặt thêm các Block Quảng Cáo Adsense nhé các bạn, đừng quên xem xét hiệu quả của từng vị trí. Và tất nhiên, quảng cáo phải hài hòa theo yêu cầu của Google Adsense: Điều mà Google mong muốn là tổng “Không gian quảng cáo”_ tổng diện tích quảng cáo, của website bạn, bao gồm cả Adsense + banner quảng cáo khác của mọi QC khác phải nhỏ hơn tổng “Không gian nội dung”. Tức là các chủ Website thân mến, vui Tết không quên nhiệm vụ, hãy tập trung tăng cường nâng cao trải nghiệm người dùng, cung cấp nhiều thông tin hơn cho người dùng hơn là cung cấp chọ quá nhiều quảng cáo. Đó là Policy của Google. Cá nhân mình, Adsense vẫn được điểm 10/10. (Bài viết là quan điểm cá nhân của Stephen Can – CEO Vilo)