Tổng quan Mục đích - Thiết kế chi tiết và cài đặt, - Ráp nối các thành phần, các môđun trong hệ thống bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Các công việc chính - Thiết kế chi tiết các môđun và lập trình - Chế tạo các phần trong hệ thống - Dự toán và tổ chức mua thiết bị phần cứng/phần mềm - Chỉnh sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu thực tế - Kiểm thử từng phần các môđun, phân hệ - Biên soạn tài liệu Các tài liệu cần hoàn thành - Tài liệu thiết kế chi tiết các thành phần trong hệ thống (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Tài liệu dự toán/ kế hoạch mua trang thiết bị phần cứng/ phần mềm (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Kế hoạch kiểm thử hệ thống (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Biên bản kiểm thử các thành phần (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật) - Kế hoạch sửa đổi thích nghi các sản phẩm đã có/ mua để phù hợp với yêu cầu (Thông qua về chuyên môn kỹ thuật và người sử dụng) - Tài liệu người sử dụng (Người sử dụng thông qua về sau). Nhập đề Quản lý dự án trong thiên về kỹ thuật nhằm theo dõi, kiểm tra giai đoạn thực hiện triển khai lập trình theo thiết kế, tiến độ và chất lượng công việc Tổ chức lập trình các môđun cơ bản; ghép nối hệ thống Những nguyên tắc cơ bản trong quản lý thực hiện và cài đặt hệ thống - Tổ chức, quản lý việc lập trình và cài đặt hệ thống theo tiến độ, mà không đi quá sâu vào các chi tiết kỹ thuật trong các nhóm phát triển. - Không nên bắt đầu giai đoạn lập trình và cài đặt khi các giai đoạn trước đó (phân tích, thiết kế) chưa hoàn tất. - Các phân tích và thiết kế càng chi tiết, cụ thể càng dễ dàng cho việc cài đặt, tránh được không phải làm lại. Những điều nên tránh - Tránh tình trạng nôn nóng, - Gây sức ép và áp đặt thực hiện công việc cụ thể từ phía cán bộ quản lý, cán bộ lãnh đạo cấp trên. - Phải tuân thủ đầy đủ các công đoạn trong quá trình phân tích, thiết kế, cài đặt, thử nghiệm. Bệnh của các nhà quản lý là hay thắc mắc "Tại làm sao họ chẳng thấy làm gì cả" và thường họ hay phiền lòng, lo lắng khi các lập trình viên ngồi suy nghĩ trước máy. - Đây là quan niệm sai, bởi lẽ các cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lập trình sẽ làm cho năng suất lập trình cao lên, vả lại chi phí bảo trì phần mềm sẽ giảm xuống đáng kể. Các công việc chuẩn bị trước khi tiến hành lập trình, cài đặt Trước khi vào giai đoạn lập trình, nhà quản lý dự án phải trả lời câu hỏi sau: - Kết quả rà soát lại thiết kế có yêu cầu phải làm lại một phần nào đó trong hệ thống không? - Nếu có, phải sắp xếp thời gian một cách phù hợp và không nên bắt đầu lập trình khi chưa giải quyết ổn thoả mọi việc. - Các nguồn nhân lực, vật lực và thông tin, các lập trình viên lúc nào cũng sẵn sàng và dự án sẽ kết thúc đúng theo kỳ hạn. - Khi có thay đổi nhân sự vì bất cứ lý do gì, cần phải lượng trình năng suất công việc của người mới đến thay thế để có thể trù liệu trước mọi chuyện đáp ứng được hạn định đã đặt ra. (Một chuyên gia lập trình giỏi có thể làm việc với năng suất gấp 8 lần người có trình độ trung bình). Mọi người đã được đào tạo chưa? - Khi bắt tay vào công việc, các lập trình viên phải biết rõ về hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình và các công cụ lập trình sẽ được sử dụng. - Phải làm quen với ứng dụng mà người sử dụng đặt hàng cũng như bài toán cần giải quyết. - Phải cung cấp tài liệu đầy đủ để các lập trình viên biết rõ về tài liệu yêu cầu và đặt tả chức năng. Môi trường lập trình dành cho các thành viên trong dự án đó được chuẩn bị tốt, đáp ứng các yêu cầu của công việc không? - Nên chọn những phần mềm và công cụ lập trình dễ sử dụng. - Các máy tính dùng để phát triển công việc của dự án phải đáp ứng được yêu cầu: + Trả lời nhanh (tốc độ cao), + Dung lượng bộ nhớ đủ lớn, + Có độ tin cậy cao và cung cấp đủ khi cần thiết. - Phải đảm bảo các thiết bị vẫn đang được bảo hành, các tài liệu về phần mềm phát triển vẫn đang được cập nhật thường xuyên. - Phải luôn đảm bảo hệ thống không bị gián đoạn Các bước lập trình Bước 1. Đặt kế hoạch tích hợp và kiểm thử hệ thống - Không nên và không thể xây dựng một chương trình giải quyết được tất cả mọi việc. (dự án cỡ lớn) - Trong những trường hợp như vậy, cách làm phân chia hệ thống thành các môđun nhỏ hơn thường tỏ ra hợp lý. - Sau đó người ta tiến hành ráp nối các môđun một cách nhịp nhàng. - Các nhà quản lý dự án phải đặt kế hoạch một cách rõ ràng, đưa ra thứ tự ghép nối các môđun sẽ được lập trình theo thứ tự tích hợp vào hệ thống. - Kế hoạch này được gọi là kế hoạch kiểm thử hệ thống Bước 2. Thiết kế các môđun - Các lập trình viên nhận bản đặc tả thiết kế được bàn giao lại từ giai đoạn thiết kế (do kết quả của việc thiết kế mức tổng thể và mức trung gian). - Tiếp tục chia nhỏ thành các mức thấp hơn cho đến khi đạt tới các công việc “sơ cấp” theo nghĩa có thể lập trình được ngay bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó. - Quá trình này được gọi là quá trình thiết kế các môđun hay thiết kế mức dưới. Xem tiếp trong tài liệu: Download: Link Google drive: tại đây Link Fshare: tại đây