.DOC vs .DOCX - sự khác biệt là gì? Tôi nên sử dụng loại nào?

Thảo luận trong 'Word' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 1/6/17.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    DOC và DOCX là hai dạng file văn bản phổ biến nhất. Được tạo ra bởi Microsoft, cả hai đều được hỗ trợ bởi hầu hết các phần mềm xử lý văn bản. DOCX, nơi mà X là viết tắt của XML, là định dạng mới hơn và các tập tin đều có dung lượng nhỏ hơn và nhẹ hơn. DOCX cũng đảm bảo rằng tất cả các định dạng và tính năng nâng cao đều được hỗ trợ bởi phần mềm của bên thứ ba.

    doc-vs-docx-su-khac-biet-la-gi.jpg

    Trước khi được lưu ở định dạng PDF, các định dạng tài liệu được sử dụng phổ biến nhất là DOC và DOCX. Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với hàng tấn tài liệu, bạn phải đồng ý với tôi. Cả hai đều là các phần mở rộng trong tài liệu Microsoft Word và chúng có thể được sử dụng để lưu trữ hình ảnh, bảng, định dạng văn bản, biểu đồ, v.v.

    Tuy nhiên, sự khác nhau giữa DOC và DOCX là gì? Trong bài này, tôi sẽ giải thích sự khác biệt này và so sánh chúng. Xin lưu ý rằng các loại tệp này không liên quan gì đến các tệp DDOC hoặc ADOC.

    .DOC vs .DOCX - sự khác biệt là gì? Tôi nên sử dụng loại nào?

    Trong suốt một thời gian dài, Microsoft Word đã sử dụng DOC để làm loại tệp mặc định của nó. DOC đã được sử dụng kể từ khi phát hành phiên bản Word đầu tiên cho MS-DOS. Đến tận năm 2006, khi Microsoft công bố các đặc tả của file DOC, Word ở thời điểm đó vẫn là một định dạng độc quyền. Trong những năm qua, các thông số kỹ thuật của DOC đã được cập nhật để sử dụng cho các phần mềm bên thứ 3 khác.

    DOC đã được bao gồm trong nhiều chương trình xử lý văn bản miễn phí và trả phí như LibreOffice Writer, OpenOffice Writer, KingSoft Writer, ... Bạn có thể sử dụng các chương trình này để mở các tệp DOC và chỉnh sửa chúng. Google Docs cũng có tùy chọn để tải lên tệp DOC và thực hiện các tác vụ cần thiết.

    Định dạng DOCX được Microsoft phát triển như một người kế nhiệm DOC. Trong bản cập nhật Word 2007, phần mở rộng mặc định của tệp mặc định đã được đổi thành DOCX. Điều này xuất hiện do cạnh tranh ngày càng tăng từ các định dạng mã nguồn mở và miễn phí như Open Office và ODF.

    Trong DOCX, công việc mã hóa cho DOCX đã được thực hiện bằng XML, đó là ý nghĩa từ X trong DOCX. Việc mã hóa mới cũng cho phép nó hỗ trợ các tính năng tiên tiến.

    DOCX, là kết quả của các tiêu chuẩn được trình bày dưới tên Office Open XML, mang lại những cải tiến như các kích thước tệp nhỏ hơn. Thay đổi này cũng mở đường cho các định dạng như PPTX và XLSX.

    word-document.jpg
    Chuyển đổi tệp DOC sang DOCX

    Trong hầu hết các trường hợp, bất kỳ phần mềm xử lý văn bản nào có thể mở tệp DOC, có thể chuyển đổi tài liệu đó sang tệp DOCX. Việc chuyển từ DOCX sang DOC cũng tương tự. Vấn đề chỉ xảy ra khi ai đó đang sử dụng Word 2003 hoặc các phiên bản trước đó. Trong trường hợp đó, bạn cần mở tệp DOCX trong Word 2007 hoặc mới hơn (hoặc một số chương trình tương thích khác) và lưu nó ở định dạng DOC.

    Ngoài ra, bạn cũng có thể cài thêm gói Microsoft Office Compatibility Pack để đọc các định dạng file mới trên Office 2003.

    Download:
    https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=3

    Ngoài ra, những phần mềm như Microsoft Word, Google Docs, LibreOffice Writer, ... có khả năng chuyển đổi các tệp DOC sang các định dạng khác như PDF, RTF, TXT ...

    Tôi nên sử dụng loại nào? DOC hay DOCX?

    Ngày nay, vấn đề DOC và DOCX không phải là một vấn đề gì quá lớn nữa. Cả hai định dạng tài liệu này đều được hỗ trợ bởi hầu hết các chương trình. Tuy nhiên, DOCX là một lựa chọn tốt hơn vì nó có kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn. Các tệp này dễ đọc và chuyển đổi hơn. Vì nó dựa trên chuẩn Office Open XML, tất cả các phần mềm xử lý văn bản đều hỗ trợ tất cả các tính năng tiên tiến. Nhiều phần mềm đang từ từ bỏ tùy chọn lưu tài liệu ở định dạng DOC.

    Nguồn: Forum Bkav
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/doc-vs-docx-su-khac-biet-la-gi-toi-nen-su-dung-loai-nao.4564.html"
  2. aviaiva

    aviaiva New Member Registered

    Tham gia ngày:
    2/6/17
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:

    Thông dụng thì cứ nên save dưới dạng doc vì vẫn còn rất nhiều máy chạy winxp cài office 2003