Độ Phân Giải Màn Hình Và Mật Độ Điểm Ảnh

Thảo luận trong 'Hỏi đáp - Hướng dẫn' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 22/11/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Bạn đang là một Designer chuyên nghiệp? Bạn đang là một nhiếp ảnh gia? Hay chỉ đơn giản, bạn là có một chiếc điện thoại (smartphone) hay một chiếc máy tính và bạn muốn tìm hiểu về nó, thì hẳn Độ Phân Giải Màn Hình Và Mật Độ Điểm Ảnh màn hình là thứ bạn phải tìm hiểu trước tiên!

    Hẳn là một số người sẽ nói rằng “nó quá đơn giản”, nhưng thực tế mình biết, thì cứ 10 người thì có 4 người hiểu sai về 2 khái niệm này. Ngay cả đó là một Designer. Vậy nó là cái gì và nó có sức ảnh hưởng như thế nào đến thiết kế, đồ họa, những bức ảnh, những trải nghiệm của người dùng? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.
    knowledge-do-phan-giai-man-hinh-va-mat-do-diem-anh.jpg

    Độ Phân Giải Màn Hình Là Gì?
    Nói một cách môm na, những chiếc màn hình mà bạn đang nhìn vào, được cấu tạo thì hàng ngàn, hàng triệu những chấm vuông nhỏ li ti được gọi là một Pixel – đơn vị cơ bản để tạo ra một màn hình, một bức ảnh hay một chiếc Camera.

    Vì Pixel là đơn vị cơ bản nhất, nên sẽ không lạ lẫm gì nếu nhiều người thường sẽ đọc ra độ phân giải màn hình khi được hỏi “màn hình rộng bao nhiêu”.

    knowledge-do-phan-giai-man-hinh-va-mat-do-diem-anh-2.jpg

    Mật Độ Điểm Ảnh Là Gì?
    Mật độ điểm ảnh là một khái niệm mà rất nhiều người nhầm lẫn với độ phân giải màn hình, tuy chúng có liên quan đến nhau nhưng không có nghĩa là một.

    Mật độ điểm ảnh, đơn giản là số điểm ảnh trên 1ich đường chéo màn hình.

    Ví dụ: một ich đường chéo màn hình có 256 điểm ảnh thì gọi là 256ppi (pixels per inch).

    Ở đây, mình cần lưu ý với các bạn. Khi được gọi trong lĩnh vực in ấn, thì đơn vị sẽ là dpi (dots per inch) thay cho ppi mặc dù khái niệm hoàn toàn giống nhau

    knowledge-do-phan-giai-man-hinh-va-mat-do-diem-anh-3.jpg

    Công Thức Tính Mật Độ Điểm Ảnh?
    Như đã nói ở trên, mật độ điểm ảnh là số điểm ảnh/inch của một màn hình . Nên ta có công thức tính như sau (ví dụ cho màn hình 1440 x 2560 trên kích thước 5.7 inch):

    knowledge-do-phan-giai-man-hinh-va-mat-do-diem-anh-4.jpg

    Độ Phân Giải Càng Cao Thì Càng Nét, Càng Mịn?
    Sai, hoàn toàn sai. Nhiều người đã mắc một sai lầm vô cùng căn bản, đó là Độ Phân Giải Càng Cao Thì Càng Nét. Trên thực tế, thì độ phân giải không quyết định điều gì cả, mà ở đây phải là Mật Độ Điểm Ảnh. Mật độ điểm ảnh càng cao sẽ làm cho bức ảnh, hay một màn hình sẽ càng nét, càng mịn hơn.

    knowledge-do-phan-giai-man-hinh-va-mat-do-diem-anh-5.jpg

    Vì sao? Mình sẽ lấy một ví dụ đơn giản

    Mình có một bức ảnh độ phân giải HD (1280×720) khi ở chế độ hiện thị màn hình máy tính rộng khoảng 10inch đường chéo thì mật độ điểm ảnh sẽ ở con số bình thường là 146,8ppi

    Nhưng các bạn có thể dễ dàng nhận thấy, khi chiếu cùng bức ảnh đó lên máy chiếu thì nó sẽ bị mờ nhạt hẳn. Vì độ phân giải của bức ảnh là không đổi, nên khi chiếu lên màn hình to hơn, các điểm pixel sẽ bị nới rộng ra, mật độ điểm ảnh sẽ giảm xuống nên sẽ xảy ra tình trạng như vậy.

    Vì vậy, ở đây ta có thể kết luận, mật độ điểm ảnh càng cao thì bức ảnh sẽ càng nét, càng mịn

    Camera Độ Phân Giải Càng Cao Thì Càng Đẹp?
    Sai, mình đoán chắc nhiều người sẽ bị nhầm lẫn ở đây. Khi đi mua một cái máy ảnh hay một cái điện thoại smartphone các bạn đều quan niệm và muốn mua một chiêc máy càng nhiều chấm thì càng tốt và nghĩ “chấm càng cao thì càng đẹp”.

    Ở đây mình không nhắc đến những yếu tố khách quan như là: đang chụp ảnh thì hắt xì một cái, định chụp thì có con ruồi bay qua, phong cảnh đẹp..hay cái gì đó tương tự.

    Mình sẽ nói về bức ảnh đẹp hay xấu khi ở điều kiện thông thường.

    Một bức ảnh đẹp gọi là đẹp thì phải hội tụ nhiều yếu tố như: cân bằng trắng, độ tương phản, độ noise khi chụp ban đêm…..và những yếu tố này, không liên quan gì đến độ phân giải Camera cả.

    knowledge-do-phan-giai-man-hinh-va-mat-do-diem-anh-6.jpg

    Một Camera độ phân giải cao, đơn giản là để chụp ra những bức ảnh có độ phân giải cao hơn, và nếu khi cần chỉnh sửa bức ảnh thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, hoặc khi chiếu ra màn hình to hơn thì sẽ sắc nét hơn.

    Để có được một bức ảnh đẹp, phải xét vào các công nghệ cảm biến, vi xử lý, và công nghệ của camera chứ không phải là vào số “chấm” của Camera.

    Và nếu các bạn chụp một bức ảnh thông thường chỉ để xem trên điện thoại, laptop, tivi……….và không cần chỉnh sửa gì thêm, thì 5mp là quá đủ!

    Quy Chuẩn Trong Thiết Kế
    Có một quy chuẩn mà bắt buộc ai cũng phải nhớ, đó là khi một bức ảnh được đưa lên website, mật độ điểm ảnh luôn là 72ppi, lý do:

    • 72ppi là một con số chuẩn giúp bức ảnh không bị rỗ hạt
    • khi đưa lên website, không cần thiết phải mật độ điểm ảnh cao, để giảm dung lượng load trang
    Khi ở in ấn, mật độ điểm ảnh phải từ 150 trở lên, tùy vào kích cỡ và mục đích in ảnh.

    Thông thường, khi in một banner cỡ bình thường, mặc định mật độ điểm ảnh sẽ là 300ppi, cho một hình ảnh sắc nét khi nhìn lại gần.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/do-phan-giai-man-hinh-va-mat-do-diem-anh.3445.html"