Công ty TNHH MTV 397: Tiếp tục “phá” nhà dân?

Thảo luận trong 'Tin tức Quảng Ninh' bắt đầu bởi Nguyễn Thành Đạt It, 29/3/17.

  1. Nguyễn Thành Đạt It

    Nguyễn Thành Đạt It Guest Registered

    Tham gia ngày:
    28/9/16
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:
    N/A

    Mặc dù đã nhiều lần gửi đơn thư kêu cứu tới cơ quan chức năng, thế nhưng, những bất cập liên quan tới đời sống của các hộ dân thuộc khu Vĩnh Tân, phường Mạo Khê, TX. Đông Triều (Đông Triều, Quảng Ninh) vẫn không được giải quyết?

    Kỳ 1: Khai thác than – những hệ lụy

    Theo phản ánh của các hộ dân thì, cuộc sống của họ đang gặp nguy hiểm do quá trình khai thác than của Công ty TNHH MTV 397 (thuộc Tổng công ty Đông Bắc).

    Công ty TNHH MTV 397.jpg
    Công trường khai thác than ngay sát nhà dân, không có hành lang an toàn cũng như vành đai cây xanh

    TH&CL nhận được phản ánh của các hộ dân thuộc khu Vĩnh Tân, phường Mạo Khê, về những vấn đề bất cập xung quanh việc Công ty TNHH MTV 397 khai thác than ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân.

    Mục sở thị khai trường của DN này, PV không khỏi ngỡ ngàng trước khu vực khai thác than của công ty quá gần với khu vực sinh sống của khu dân cư. Đường xá, nhà của phủ một màu đen của than. Theo những người dân ở đây, trời nắng bụi mù, còn trời mưa thì lầy lội!

    Trong đơn thư kiến nghị của các hộ dân, nêu rõ, năm 2015, Công ty TNHH MTV 397 khai thác than dưới hình thức nổ mìn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của khoảng 60 gia đình, nhiều công trình nhà, công trình phụ, vườn tược, chuồng trại bị rạn nứt, có những vết nứt vừa cả bàn tay. Từ đó đến nay, bà con đã có nhiều đơn thư kiến nghị lên công ty, cũng như chính quyền, thế nhưng, họ chỉ tới lập biên bản (?!).

    “Từ lúc nhà cửa, vườn tược bị rạn nứt nhỏ, chúng tôi đã báo lên chính quyền địa phương cũng như công ty, tuy nhiên, họ chỉ đến lập biên bản… để đấy và nói nứt vẫn còn nhỏ, chưa ảnh hưởng nghiêm trọng…”, chị Vũ Thị Tâm, sống quanh khu vực này cho hay.

    Cũng theo các hộ dân, nguồn nước giếng của họ bị cạn kiệt từ năm ngoái, xa trung tâm, phải phụ thuộc vào nước máy nên cuộc sống sinh hoạt vô cùng khó khăn. Không những vậy, khai trường công ty hoạt động cả ngày lẫn đêm, vì quá sát khu dân cư nên người dân không lúc nào được yên giấc. Nghiêm trọng hơn là việc khói bụi từ việc khai thác đến vận chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các hộ dân, nhất là người già và các cháu nhỏ.

    “Trước đó, do chúng tôi gửi nhiều đơn thư kiến nghị, ngày 19/2/2016, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã về kiểm tra việc khai thác than của Công ty TNHH MTV 397, sau đó đã chỉ đạo DN làm việc từ 6h sáng tới 18h chiều, thế nhưng công ty cũng “phớt lờ”? Tiếp đó, lại có cuộc họp giữa công ty với người dân và chính quyền phường, thị xã cho phép công ty hoạt động từ 6h sáng đến 21 giờ đêm, nhưng thực tế, công ty vẫn bỏ qua sự chỉ đạo, hoạt động cả ngày lẫn đêm…”, một người dân bức xúc.

    Có thế nói, hoạt động khai thác than của Công ty TNHH MTV 397 đã - đang và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của các hộ dân. Theo quy định, việc khai thác than trong khu vực có dân cư sinh sống thì công ty phải đảm bảo hành lang an toàn cho dân (moong than sâu bao nhiêu mét thì khoảng cách từ bờ moong tới khu vực khu dân cư sinh sống). Song, theo quan sát của PV, khu vực khai thác than của công ty sát móng nhà dân và DN cũng không thực hiện việc đảm bảo môi trường cho các hộ dân bằng việc trồng vành đai cây xanh quanh khai trường khai thác.

    Mới đây, do công ty khai thác rỗng, móc hàm ếch dẫn đến sập nhà và sạt vườn của gia đình ông Vũ Văn Ngọc (Tổ 2, khu Vĩnh Tân, phường Mạo Khê). Liên quan tới vấn đề này, ông Ngọc do quá lo lắng và suốt ruột bởi tài sản nhà cửa, cây cối bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên đã phải nằm viện.

    Cũng theo tìm hiểu của PV, khu vực khai thác than của công ty còn nằm gần Trường Tiểu học Mạo Khê A, bị nứt do hoạt động khai thác than. Trường học có bán trú, các em học sinh ăn uống, ngủ nghỉ ngay tại trường, khói bụi ô nhiễm, máy móc, xe chạy suốt cả trưa, ảnh hưởng tới sức khỏe của các em. Cùng với đó, đoạn đường vào trường cũng chính là nơi xe than, xe đất chạy, giờ tan tầm, đủ các loại xe chạy, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

    “Trước kia, tôi để con tự đi xe đạp tới trường, bởi nhà cũng khá gần. Nhưng từ khi có xe than chạy trong này, tôi phải đưa đón cháu đi học, bởi xe than chạy ầm ầm, đường xá nắng thì bụi, mua thì lầy lội rất trơn, người lớn tay lái yếu đi còn ngã, chứ nói gì trẻ nhỏ”, chị Phạm Thị Huyền, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Mạo Khê A nói.

    Kỳ 2: “Phớt lờ” yêu cầu của Thanh tra Bộ Quốc phòng?

    Nguồn: Nhóm PV
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/cong-ty-tnhh-mtv-397-tiep-tuc-pha-nha-dan.4182.html"