Chia sẻ về thực trạng content marketing hiện nay

Thảo luận trong 'Tổng hợp SEO' bắt đầu bởi Support, 29/6/16.

  1. Support

    Support Moderator Moderator Registered

    Tham gia ngày:
    13/6/16
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    N/A
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:
    N/A

    Chia sẻ của Maria Nhật Tân về thực trang content marketing hiện nay.

    trinh-trang-content-marketing-hien-nay.png

    Nói về "nghề" content.

    Định nghĩa content (theo kinh nghiệm): Nếu dịch ra tiếng việt nó nghĩa là nội dung. Nói về nội dung thì đa phần mọi người lại nghĩ là dạng text. Nhưng trong ngành quảng cáo, ví dụ muốn tạo ra cái viral video, thì việc phải có ý tưởng, và kịch bản, rồi dàn dựng, hậu kỳ... mới cho ra 1 cái video. Thì phần ý tưởng và kịch bản có thể chia làm 2 bộ người hoặc 2 bộ phận, nếu là dự án lớn. Bộ phận creative chịu trách nhiệm ý tưởng. Và bộ phận content chịu trách nhiệm viết kịch bản dựa trên ý tưởng đó.

    Cái quan trọng nhất để trả lời được những câu hỏi mà mọi người đã hỏi bạn Kiều Thắng

    + làm sao để viết content hay, viết được nhiều người share, viral mạnh lên.

    + công thức tạo content là gì, làm sao viết 1 content hay và chuẩn

    + làm sao để biến mẩu quảng cáo thành thông tin nóng hổi?

    + thế nào là một content hiệu quả, làm sao để đánh giá nó

    Câu trả lời là do mọi người đã chưa định vị được mình làm content gì, thể loại content gì, trách nhiệm của mình là gì khi ở vị trí này?. Mình là chuyên viết lời quảng cáo, hay mình chuyên viết PR, hay mình chỉ chuyên viết web, hay mình chỉ chuyên viết stt cho fanpage (trong stt cho fanpage thì nhiều thể loại gồm cả quảng cáo, PR, infographic...). Và cả công ty thuê bạn viết cũng chưa chắc định vị được là họ muốn thuê thể loại content nào. Họ chỉ muốn một người giỏi toàn diện từ kiểu viết quảng cáo xàm cho đến viết PR tinh tế, cho đến phải biết cả đồ họa, cho đến phải biết dàn dựng cả kịch bản quảng cáo khi cần, thậm chí dịch khi có bài...

    Như vậy, sau khi chúng ta định vị được mình. Ví dụ, tui chỉ chuyên viết bài SEO thôi. Thì kết quả tốt nhất là: đáp ứng được chiến lược content công ty đưa ra, ví dụ, 4 bài SEO/ tuần, trong đó có 2 text dạng bài tổng hợp, 1 infographic hay là 1 review video. Và đảm bảo được chuẩn SEO của google (thật ra cái này nói chuẩn google nhiều khách không chịu, họ thích đưa ra cái chuẩn của họ, thì tùy các bạn muốn chìu lòng khách thì chìu, nhưng chìu có giới hạn thôi, làm sao để hài lòng được cả khách và bác google). Ngoài ra, tui không chịu trách nhiệm lượt view, tương tác, hay bất cứ cái gì khác ngoài 2 việc này. Vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như ads có đúng đối tượng khách hàng hay không, chiến lược content có đúng không bla bla...

    Và một phần thiên về cảm tính, đó là bài viết hay hay dở. Hay hay dở cũng cần phải thống nhất với khach hàng về cách đánh giá. Không phải bài ít lượt view, share là dở. Thứ nhất, đối tượng người đọc mà chủ shop, chủ doanh nghiệp nhắm đến, họ đã tìm hiểu insight của khách hàng của họ chưa (nhu cầu, tâm ý, ước muốn tìm ẩn của người dùng sản phẩm)? Thứ hai, thông điệp truyền tải. Thứ ba là thể loại content.

    Ví dụ, một bài tổng hợp phân tích thị trường bđs, đi boot quảng cáo trên facebook, rồi kêu sao lượt reach nhiều mà like share ít, link về web ít, rồi thằng ads nó bảo nó nhắm đúng tập khách hàng rồi, việc còn lại do content. Thế là thằng content chịu tất. Trong khi có thể do bộ phận chiến lược content, đưa ra chiến lược không đúng, đáng ra phải chọn thể loại bài quảng cáo, nội dung có liên đến thị trường bđs, hay là chọn dạng banner hình ảnh thì sẽ hấp dẫn hơn bla bla....

    Tóm lại, để thấy được hiệu quả content đem lại, thì cái lớn nhất, quan trọng nhất trong bộ phận content là phải có một người chiến lược. Người này phải hiểu biết sâu về marketing, về insight khách hàng, để đưa ra được chiến lược phù hợp. Rồi từ chiến lược, mới tìm những người viết content phù hợp. Có thể trong một chiến dịch đó, yêu cầu phải có nhiều người ở nhiều thể loại content tham gia.

    Riêng về các bạn freelancer làm content thì hãy tự xác định mình chuyên mảng content nào và đưa ra cái phạm vi trách nhiệm của mình. Chứ không phải cái gì mình cũng gánh hết. Đương nhiên, ở thời điểm này, và những năm về sau nữa, công việc đòi hỏi người làm content phải thật sự giỏi và đa năng.

    Tuy nhiên, có 1 vấn đề là mình thật sự có thể đáp ứng được yêu cầu trên trời của khách, mà khách hàng thì trả giá không đủ húp cháo, vì họ nghĩ có gì đâu, thông tin trên mạng đã có hết rồi, tổng hợp lại thôi. Nếu không thể đưa lên được mức giá thật sự mong đợi của mình, thì hãy đưa lên mức giá mình tạm chấp nhận, nhưng không quá cao so với mức giá của khách dưa ra, và mình sẽ hạ bớt tiêu chuẩn xuống. Ví dụ, có 50k/ bài 1000 chữ. Thì đó chỉ có thể là bài tổng hợp thô, chứ đừng đòi hỏi chuyên sâu, không có hình ảnh, không đăng post. Nói một hồi lạc qua phần account rồi.

    Còn rất nhiều vấn đề liên quan về content muốn chia sẻ, hôm nào có thời gian mình sẽ viết tiếp. À, nhân đây, các bạn có thể tìm đọc nhũng cuốn sách như: Thôi miên bằng ngôn từ, nghệ thuật viết quảng cáo, quảng cáo theo kiểu Ogilvy.. nếu muốn có một bài quảng cáo hay nhé.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/chia-se-ve-thuc-trang-content-marketing-hien-nay.2294.html"