[Chia sẻ] Mình đã nghỉ SEO – Cảm thấy giải thoát

Thảo luận trong 'Tổng hợp SEO' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 14/12/17.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Chia sẻ về nghề seo bạc bẽo. Mình bắt đầu bước vào ngề SEO vào năm 2014, sau 1 khoảng thời gian tốt nghiệp mà chưa xin được việc, lúc đó có 1 người anh có gợi ý cho mình về SEO, anh ấy bảo là ngành này đang hot, tuyển rất nhiều mà thu nhập cũng khá. Sau đó anh ấy training cho mình khoảng 2 tuần và mình mất khoảng 2 tuần tự học trên mạng, youtube rồi đi xin việc.

    seo-con-nguoi.jpg
    Việc đầu tiên

    Công việc đầu tiên của mình là nhân viên SEO 1 công ty may mặc khá nhỏ với mức lương thử việc 4tr, tặc lưỡi làm luôn tại lúc đó cũng chưa có kinh nghiệm gì nhiều (nhưng mà lúc phỏng vấn cũng có nói đã có kinh nghiệm 1 năm rồi, không thì ai mà nhận). Khoảng năm 2014 là cái lúc mà SEO chủ yếu là spam backlink vô tội vạ, đa số là forum, sau khoảng 3 4 tháng gì đấy thì Mã của mình cũng vào được top 10, lúc này mình được tăng lương lên 5.5tr, tuy nhiên 3 tháng tiếp theo nó vẫn không nhúc nhích được tí nào, áp lực càng lúc càng nhiều mà mình chả biết làm sao hết, cứ đẩy backlink, backlink, spin rồi backlink, công việc mỗi ngày chỉ là đăng kí nick diễn đàn, tạo blogspot rồi đăng bài lên, bài viết thì chủ yếu là xào đi xào lại.

    Tiếp theo
    Rồi đến khoảng tầm tháng 9(mình vào làm hồi sau tết), Site mình bị phạt hay là google nó update thuật toán gì đó, toàn bộ từ khóa rớt hạng hết, mấy từ khóa top 10 bay hết sang top 30, còn mấy từ top 20 thì bay luôn top 100, lúc này mình mới hoảng quá cầu cứu khắp nơi, ai cũng bảo là bị phạt rồi, mình cũng thử sửa cái này sửa cái kia mà hết tháng đó từ khóa vẫn không nhúc nhích gì, rồi cái gì tới cũng phải tới. Sếp sau khi biết chuyện đã nhẹ nhàng bảo mình nghỉ việc đi, đó là lần đầu tiên đi làm và cũng là lần đầu bị đuổi, tối đó cay đắng ngủ không nổi.

    Học thêm
    Vài tuần sau đó mình quyết tâm học 1 khóa SEO đầy đủ tại 1 trung tâm cũng khá có tiếng, thực ra kiến thức cũng không quá mới mẻ tại vì nó cũng giống như những ebook trên mạng và các clip hướng dẫn trên youtube, có chăng khác là các thầy có truyền 1 số kinh nghiệm và 1 số site cụ thể để phân tích.

    Khoảng đầu tháng 11 mình có đi xin việc lại, cũng là SEO với mức lương tầm 7tr. Lần này mình cũng làm được hơn 1 năm, từ khóa cũng khá ổn định, mặc dù có 1 vài lần google update thuật toán nên cũng bị xáo trộn nhưng sau đó cũng bình thường lại. Khoảng đầu năm 2016 thì sếp quyết định làm site mới, đầu thư thêm 1 số tính năng giỏ hàng thanh toán với giao diện đẹp hơn. Lúc này cũng là lúc ác mộng SEO bắt đầu, toàn bộ từ khóa mất hết, quá trình SEO lại ngày ngày viết bài, backlink, rồi viết bài, backlink cứ lặp đi lặp lại như thế gần 2 tháng mà vẫn không thấy kết quả. Lúc này mình rất nản, công việc cứ lặp đi lặp lại vô dịnh mà không thấy khả quan gì, lúc này sếp cũng có hối thúc rồi bóng gió này kia, khoảng đầu tháng 5 thì mình xin nghỉ và áp lực và cảm thấy chán ngán với công việc. Cứ nghĩ đến cảnh cứ có 1 chủ đề mà ngày nào cũng xào đi xào lại viết bài cho nó cảm thấy mệt mỏi, rồi mức lương cũng không cao, trong khi bạn bè đứa nào cũng ngon lành cả mà mình thì có cảm giác như 1 thằng spammer lương 7tr. Nhưng lúc đó nghỉ xong cảm thấy mất phương hướng, không biết làm gì cả mà không muốn làm SEO nữa, cảm thấy SEO nó cứ hên xui sao ấy.
    Seo nó vốn dĩ phụ thuộc vào google, dù cho cẩn thận cỡ nào cũng có nguy cơ bị phạt hoặc nhiều lúc bị tụt hạng thê thảm mà không biết sai ở đâu, kiểu như mình là con kiến bị nó thích bóp lúc nào là bóp.

    Sau đó 1 thời gian, mình được người anh (người đã chỉ mình làm SEO như đã nói ở trên) khuyên nên đi học Adword, cái này thu nhập cao hơn mà làm khỏe hơn SEO, anh ấy bảo ngày làm 8 tiếng thực ra hết 7 tiếng là ngồi uống cafe đọc báo rồi, chỉ tốn thời gian lúc đầu để nghiên cứu và set camp sao cho tối ưu thôi. Sau đó mình cũng đi học adword và làm adword cho tới bây giờ, thực sự thì cảm thấy nó dễ và khỏe hơn SEO rất nhiều, lương cũng cao hơn.

    Nghề seo bạc bẽo
    SEO là 1 quá trình dài và liên tục, ngày nào cũng viết bài, backlink, viết bài, backlink, lúc lên lúc xuống, lúc nào cũng nơm nớp lo bị phạt. Còn adword chỉ tốn 1 chút thời gian lúc đầu để set Camp, về sau chỉ cần điều chỉnh để tối ưu, ai có nhiều tiền người đó là người chiến thắng. Hiện tại mức lương của mình đang là 11tr, đang học thêm FB marketing, cảm thấy đây là con đường đúng đắn nhất mà mình đã lựa chọn, vừa có kiến thức SEO, vừa chạy Adword, vừa học thêm FB marketing, hiện tại các công ty lớn thì phòng digital marketing bao gồm luôn seo, adword, fb ads luôn, cả 3 thứ hỗ trợ qua lại cho nhau, nhưng mà seo thì thằng nhân viên luôn là thằng khổ nhất, mệt nhất.

    SAU TẤT CẢ, CẢM THẤY ĐƯỢC GIẢI THOÁT, KHÔNG VIẾT BÀI, KHÔNG ĐĂNG KÍ NICK, KHÔNG POST BÀI, KHÔNG SỢ BỊ PHẠT, KHÔNG SỢ TỪ KHÓA LÊN XUỐNG THẤT THƯỜNG, KHÔNG SỢ MỖI LẦN UPDATE THUẬT TOÁN, HOÀN TOÀN GIẢI THOÁT.
    bonus:

    Seo phân tích cho nhiều, phân tích chính mình, phân tích đối thủ, theo dõi webmaster, check google analytic, sử dụng tools này, công cụ kia, xong xuôi cuối cùng vẫn phải bắt tay vào viết bài, site vệ tinh cũng cần viết bài, site chính cũng cần viết bài, forum cũng cần viết bài mà lại là bài mới mới chất lượng, ko spin, một ngày biết bao bài mới đủ, có 1 chủ đề mà viết đi viết lại, nhàm chán, cạn kiệt sức lực, chán nản, oải, rồi backlink, rồi chờ, rồi update thuật toán, lúc lên, lúc xuống, rồi lại sửa, lại disavvow, rồi lại chờ, mấy ông làm seo cho mấy site lớn rồi thì khỏe vì trust nó cao đi, rất khó bị phạt, bài đăng index nhanh, ko backlink vẫn top, mấy bạn làm site nhỏ, site mới mở, doanh nghiệp nhỏ thì bị hành lên hành xuống, hở tí là phạt, hở tí là thay đổi, lúc lên, lúc xuống, bị mấy thằng ads nó chả xem vào đâu, sếp cũng chẳng xem vào đâu, nghỉ seo đi, chạy ads, nhàn hơn, lương cao hơn, được tôn trọng hơn, bỏ đi, GIẢI THOÁT chính mình.

    Nguồn: group seo mxh
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/chia-se-minh-da-nghi-seo-cam-thay-giai-thoat.5183.html"
  2. chuonggio000

    chuonggio000 New Member Registered

    Tham gia ngày:
    7/3/18
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nghề nghiệp:
    Thất nghiệp
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Web:
    N/A

    Em đã quyết định bỏ SEO chuyển sang làm content và FB, nhẹ nhõm hẳn bác ạ