Cần những kĩ năng nào để làm việc với “Big Data”?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 22/1/17.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    can-nhung-ki-nang-nao-de-lam-viec-voi-“big-data”.jpg

    “Big Data” là khu vực đang nổi lên trong công nghệ thông tin (CNTT) và cũng có nhiều thay đổi vị rất nhiều phát kiến mới và kĩ thuật mới được phát minh gần như mỗi tháng, nếu không nói là mỗi ngày. Ngay như tôi đang dạy Data Science tai Carnegie Mellon mà vẫn tiếp tục học thêm vì điều tôi biết năm ngoái đã lỗi thời một phần nào, khi các thuật toán phức tạp, các kĩ thuật mới được phát minh.

    Big data có thể giải quyết được nhiều vấn đề trong công nghiệp và có tiềm năng rất cao. Môn này được xây dựng trên các việc xây dựng “sản phẩm dữ liệu” dựa trên các thuật toán phức tạp. Nó là tổ hợp của các khu vực khoa học máy tính, toán học, và quản lí dữ liệu. Kĩ năng Big Data thường được dạy trong chương trình Thạc sĩ trong khoa học máy tính hay công nghệ thông tin v.v.

    Muốn học ngành này, em phải có bằng cử nhân trong khoa học máy tính, kĩ nghệ phần mềm hay quản lí hệ thông tin để xin vào. Điều đó có nghĩa là em phải có kĩ năng lập trình mạnh trong Java, C++ hay Python, có tri thức về cấu trúc dữ liệu và thuật toán, và hiểu vòng đời phát triển phần mềm, đặc biệt cho phần mềm thực hiện các nhiệm vụ phức tạp.

    Trong chương trình này em sẽ học vài lớp trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), Máy tự Học (Machine Learning) và thống kê (Statistics) để phát triển các thuật toán giải quyết với dữ liệu lớn. Em sẽ học về thuật toán phức tạp của học thật sâu (Deep Learning) được dùng để phân tích và dự đoán những dự kiện có thể xảy ra trong số những dữ kiện thu tập được. Em cũng học vài lớp trong công cụ mô hình hoá và ngôn ngữ lập trình như như “R”, hay “Matlab”. Để giải quyết với dữ liệu lớn, em cũng cần học các lớp về Hadoop, MapReduce, NonSQL, Pig và Hive và Mahout.

    Big Data là một lĩnh vực vẫn đang tiến hoá và có nhiều thay đổi. Em phải học nhiều các kĩ năng kĩ thuật khá mới, áp dụng chúng vào thực hành để thu lấy kinh nghiệm. Do đó phát triển các kĩ năng Big Data, sẽ cần thời gian, công sức để lấy vị trí như chuyên viên phân tích dữ liệu (Big data Analyst) hay nhà khoa học dữ liệu (Big data Scientist). Ngày nay Big Data là một trong những khu vực có nhu cầu cao với lương cao bởi vì có thiếu hụt trầm trọng về những kĩ năng này.

    Trích: John Vu

    TS. John Vũ - một người Mỹ gốc Việt hiện là Viện sĩ Viện Hàn Lâm và Kỹ sư trưởng của Tập đoàn Boeing.
    Trước khi công tác tại Tập đoàn Boeing, ông John Vũ làm việc tại Teradyne Semiconductor; Hewlett Packard, Litton Industries, Motorola và GTE.
    Ông John Vũ là một nhà khoa học cố vấn tại Viện Kỹ nghệ Phần mềm (Software Engineering Institute – SEI). SEI là nơi ông John Vũ đã tập trung phát triển một số mô hình đánh giá năng lực sản xuất phần mềm (Capability Maturity Model – CMM) đang được áp dụng rộng rãi trong ngành CNTT hiện nay như SW-CMM, CMMI, People-CMM, Acquisition-CMM và e-Business CMM. Ngoài ra, ông được ngành công nghiệp phần mềm thế giới thừa nhận với việc đóng góp thiết lập các trung tâm chất lượng phần mềm ở Ấn Độ, Trung Quốc, Nga, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và nhiều nước khác trên thế giới.
    TS. John Vũ đã viết trên bốn mươi bài báo và xuất bản ba tập sách về phần mềm và các công nghệ hệ thống. Hiện ông là thành viên của Ban Tư vấn Kỹ thuật (Technical Advisory Board) thuộc IEEE Software, thành viên của Học viện Khoa học Mỹ, Giáo sư trợ giảng tại Đại học Carnegie Mellon, Đại học Seattle và là giảng viên cao cấp tại một số trường đại học quốc tế khác.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/can-nhung-ki-nang-nao-de-lam-viec-voi-big-data.3872.html"