Bình Liêu, Quảng Ninh: Di dân tránh hiểm họa thiên tai

Thảo luận trong 'Tin tức Quảng Ninh' bắt đầu bởi Nguyễn Thành Đạt It, 7/4/17.

  1. Nguyễn Thành Đạt It

    Nguyễn Thành Đạt It Guest Registered

    Tham gia ngày:
    28/9/16
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:
    N/A

    (Xây dựng)- Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa đi thực tế cơ sở, kiểm tra việc triển khai Đề án phòng tránh thiên tai, di dân ra khỏi vùng sạt lở đất, nguy hiểm cho người và công trình xây dựng trên địa bàn huyện Bình Liêu giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

    binh-lieu-quang-ninh-di-dan-tranh-hiem-hoa-thien-tai.jpg
    Ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp.
    Tỉnh Quảng Ninh là địa phương đi đầu toàn quốc trong việc chăm lo nơi ở cho dân vùng núi cao, hải đảo với Đề án hỗ trợ kinh tế cho dân di chuyển ra khỏi vùng đất sạt lở nguy hiểm, đến nơi ở mới an toàn giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

    Tại huyện miền núi biên giới Bình Liêu, số hộ nằm trong Đề án di cư nói trên là 44 hộ. Trong đó, 27 hộ trên thổ đất mất an toàn nghiêm trọng, phải di cư ngay; 17 hộ nhà trên thổ đất nếu xây kè chống lũ, mở rãnh thoát nước có thể định cư tại chỗ được. Năm 2016, huyện đã di cư 13 hộ, trong đó có 5 hộ được hỗ trợ kinh phí theo Đề án di dân bằng nguồn kinh phí của tỉnh, 8 hộ được các tổ chức xã hội, cơ quan đoàn thể giúp đỡ, cùng với sự nỗ lực, các gia đình đã tự di chuyển được đến nơi ở mới an toàn. Năm nay, huyện Bình Liêu có kế hoạch di dời 5 hộ và xây kè chống sạt lở cho 9 hộ, tiếp đó đến năm 2018 di chuyển tiếp 10 hộ và năm 2019 toàn huyện không còn hộ dân sinh sống trên thổ đất mất an toàn do thiên tai.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến các khe bản, nghe ý kiến tâm tư người dân chia sẻ những khó khăn khi bốc cả nhà đi chỗ khác ở; đồng thời huy động ý kiến cơ quan chức năng về giải pháp di dân an toàn, bớt xáo động trong đời sống nhân dân…

    binh-lieu-quang-ninh-di-dan-tranh-hiem-hoa-thien-tai-2.jpg
    Ông vũ Văn Diện thăm hỏi hộ gia đình ông Dương Văn Phúc, ở thôn Nặm Tút, xã Lục Hồn - địa bàn hẻo lánh của huyện Bình Liêu.

    Trên cơ sở đó, ông Vũ Văn Diện chỉ đạo huyện Bình Liêu rà soát cả hai đề án: Đề án di dân phòng họa thiên tai và Đề án 167 hỗ trợ nhà ở cho người nghèo giai đoạn 2 của Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Di dân ra khỏi vùng nguy hiểm, sạt lở cải thiện nhà ở, nhưng phải xét kỹ tiêu chuẩn, đối tượng một cách công khai, minh bạch, tránh sai sót. Huyện Bình Liêu cũng cần rà soát lại quy hoạch dân cư, quy hoạch sử dụng đất nếu phù hợp với định hướng phát triển của xã, huyện thì sắp xếp lại cụm dân cư, đầu tư hạ tầng đồng bộ, xây dựng khu dân cư ổn định đời sống cho dân lâu dài.

    Nguồn: Vũ Phong Cầm
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/binh-lieu-quang-ninh-di-dan-tranh-hiem-hoa-thien-tai.4259.html"