Điện thoại/máy tính bảng Android là thiết bị di động thông minh phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, hệ điều hành này cũng mắc phải một số vấn đề là người dùng khá bối rối khi gặp phải. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra một số “bệnh” của thiết bị Android đời mới và cách khắc phục chúng để bạn thoải mái trải nghiệm. Lỗi pin Khi gặp tình trạng pin sạc chậm hơn thông thường, hoặc sạc nhanh đầy (nhưng nhanh tụt), hãy cài đặt lại thiết bị (factory reset). Lưu ý sao lưu tất cả dữ liệu trên máy trước khi tiến hành cài đặt lại máy. Hiệu suất giảm Sau một thời gian sử dụng, máy Android thường có xu hướng hoạt động chậm chạp hơn so với khi mới mua về. Bạn cần thử các cách sau: - Cập nhật tất cả ứng dụng hiện tại trên thiết bị để chắc chắn chúng đang ở phiên bản tương thích với hệ điều hành của máy đang chạy. - Vô hiệu hóa/Tắt các ứng dụng và gadgets thường xuyên sử dụng > Kích hoạt lại từng ứng dụng và xem đâu là nguyên nhân. - Sao lưu toàn bộ dữ liệu > Cài đặt lại máy nếu hai biện pháp trên không có tác dụng. Ứng dụng thường bị treo, giật Nếu bạn thường gặp hiện tượng máy giật, lag trong khi mở và sử dụng một ứng dụng nào đó thì đó có thể là do còn tồn tại các ứng dụng chạy ngầm khác. Ứng dụng chạy nền tuy tắt nhưng lại vẫn hoạt động khiến các ứng dụng khác đang mở tự động thoát. - Hãy thử khởi động lại thiết bị (tạm thời) - Xóa dữ liệu tìm kiếm của ứng dụng Google bằng cách vào Settings > Apps > All > Nhấp vào Google > Nhấp chọn Clear Data. Khóa thông minh có vấn đề Khóa thông minh có vấn đề thường có thể liên quan đến vấn đề GPS, thiết bị chưa nhận đúng vị trí của người dùng. Hãy thử: - Khởi động lại Google Maps > kiểm tra tính năng Smart Lock. - Vào Settings>Accounts>Google>Location > Đặt chế độ Accuracy ở mức High. - Xóa tất cả các vị trí đánh dấu Trusted Places và nhập lại nếu hai cách trên không cải thiện được. Kết nối Wi-Fi có vấn đề - Hãy thử bật/ tắt chế độ máy bay, ngắt kết nối và kết nối lại với mạng - Hoặc khởi động lại bộ định tuyến mạng. Bluetooth không hoạt động Bệnh thường gặp: thiết bị đồng bộ có tình trạng tự ngắt kết nối và tái kết nối chập chờn. Chữa bệnh: - Hãy đồng bộ lại với các thiết bị từ đầu bằng cách vào Settings > Bluetooth > nhấp vào biểu tượng Settings > Chọn Unpair để gỡ bỏ các hồ sơ (profile) của thiết bị đã đồng > Khởi động lại thiết bị và tái đồng bộ từ đầu. - Kiểm tra bản cập nhật firmware từ nhà sản xuất và nếu đã có thì cần tải về máy của bạn càng sớm càng tốt. Mất hình ảnh cá nhân Bệnh: Vẫn nhìn thấy tệp tin hình ảnh trên máy nhưng không thể mở ra được. Cải thiện: hiện tại vẫn chưa có cách nào để khắc phục tình trạng này. Bạn không nên xóa các tệp tin không hiển thị được, không nên cài đặt lại máy về trạng thái bạn đầu. Hãy chờ bản cập nhật từ nhà sản xuất bằng cách vào trang web chính thức của nhà sản xuất để theo dõi và tìm hiểu. Không phát lại được video, chạy YouTube Bệnh: Không chạy được video đã lưu trên máy hoặc không chạy được YouTube trên thiết bị. Khắc phục: Vào Settings > Apps > Tìm ứng dụng có vấn đề (ví dụ YouTube) > Xóa cache của ứng dụng. Tuy nhiên, đây là chỉ giải pháp tạm thời bởi nó sẽ lại tái diễn một thời gian ngắn sau. Lỗi đèn flash và camera Bệnh: Đèn LED hoặc đèn chớp flashlight tự động tắt (không dùng được), camera giật lắc ngừng hoạt động. Cải thiện: Tắt máy hoàn toàn rồi bật lại. Hiện chưa có giải pháp triệt để sửa lỗi này. Mất thanh trạng thái, menu nút nguồn hoặc chế độ im lặng Cách khắc phục là vào Settings >Sound & Notification > “When device is locked” > Chọn “Show all content" > Khởi động lại thiết bị. Tùy theo từng điều kiện mà vấn đề có được cải thiện hay không. Hãy xem xét tiếp các vấn đề khác nếu bạn đã thực hiện cách này nhưng mà tình hình vẫn không khá hơn. Chúc bạn thực hiện thành công.