4 điều về Freelancer trước khi bắt đầu

Thảo luận trong 'Việc làm' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 6/7/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    4-dieu-ve-freelancer.jpg

    Bạn thức dậy lúc 8h sáng, ăn sáng lúc 9h và bắt đầu làm việc lúc 10h. Tối qua bạn đã ngủ muộn nhưng không hề lo lắng tới việc sẽ đi làm trễ, bị trừ lương hay bị sếp mắng. Tôi dám chắc, bạn đang rất vui khi tận hưởng cuộc sống của một freelancer. Nhưng để duy trì tiến độ công việc đều đặn, lượng khách hàng mong muốn và thu nhập hàng tháng ổn định, hãy dành 5 phút để đọc 4 điều cơ bản mà bất kỳ freelancer nào cũng phải tuân thủ.

    1. Đọc nhiều

    Với tốc độ phát triển nhanh chóng của Internet, mạng xã hội, blog, twitter… hàng ngàn bài viết được sản xuất mỗi ngày và đưa đến tay bạn đọc chỉ trong nháy mắt. Vì vậy, thay vì chơi game hay lướt web, hãy dành thời gian rảnh để ĐỌC và HỌC các kinh nghiệm “sống sót” được chia sẻ bởi các freelancer, dịch giả và phiên dịch khác. Đó sẽ là một nguồn tham khảo cực kỳ “hữu ích” và “miễn phí” để bạn có thể duy trì tốt sự nghiệp freelance của mình.

    2. Cộng tác với các công ty dịch thuật

    Tìm kiếm khách hàng chưa bao giờ là bài toán dễ đối với các freelancer. Vì vậy, cộng tác với các công ty dịch thuật cũng là một cách để bạn có thể duy trì tiến độ công việc đều đặn. Hãy tham gia làm bài test nếu như các công ty dịch thuật yêu cầu nhưng bạn hãy nhớ, luôn XIN NHẬN XÉT về bài test của mình cho dù bạn có được nhận làm cộng tác viên hay không. Người quản lý dịch thuật luôn là những người có đủ kinh nghiệm và kiến thức về công việc. Vì vậy, đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn có được những lời góp ý về những điểm “chưa tốt”. Bạn có thể học hỏi ngay từ những lỗi sai của chính mình. Thậm chí bạn cần phải thay đổi cách làm việc của chính mình nếu như khách hàng cảm thấy chưa chuyên nghiệp hay không thoải mái khi làm việc với bạn. Tất cả những điều đó sẽ giúp kĩ năng làm việc của bạn được cải thiện đáng kể. Vì vậy, đừng ngại ngùng khi liên lạc tới các công ty dịch thuật nhé.

    3. Gửi CV và cover letter một cách “có chọn lọc”

    Số CV gửi đi càng nhiều, đồng nghĩa với việc cơ hội mở rộng mạng lưới của bạn càng lớn. Điều đó đúng hay sai? Đúng nếu bạn mới bắt đầu vào con đường freelance. Sai nếu như bạn muốn trở thành một freelancer chuyên nghiệp. Đừng đâm đầu vào việc gửi đi hàng tá email tới một loạt nhà tuyển dụng. Đó thực sự không phải là điều các nhà tuyển dụng trông chờ ở một ứng cử viên sáng giá. Và điều đó cũng không giúp bạn trở thành một ứng cử viên nổi bật giữa trăm ngàn email cùng lúc được gửi tới nhà tuyển dụng. Hãy gửi thư một cách “có chọn lọc”! Trước tiên, bạn cần tìm hiểu về công ty hoặc khách hàng tương lai của mình. Bạn có thể có một CV khủng với rất nhiều kinh nghiệm và sự kiện đã từng tham dự. NHƯNG, đừng cho hết chúng vào CV. Hãy giảm nhẹ gánh nặng cho nhà tuyển dụng bằng một CV dài tối đa 1 trang A4 thay cho một CV khủng dài 7 trang A4. Bạn hãy cố gắng tóm gọn những thông tin được ghi trên CV dựa trên tiêu chí của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, hãy gửi kèm một thư giới thiệu (cover letter) để khoe văn phong trang trọng, tính cẩn thận trong cách xuống dòng, cách chuyên nghiệp trong từng câu chữ. Việc làm này tuy mất thời gian nhưng nhất định sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ cho công việc của bạn.

    4. Đừng “bán rẻ” chất xám

    “Sinh viên mới tốt nghiệp”, “mới ra trường”, “thiếu kinh nghiệm”… đó có thể là những lý do đơn giản để một khách hàng hạ giá sức lao động của bạn. Nhưng đừng vì những lý do đó để chấp nhận một mức giá dịch thấp hơn những gì bạn xứng đáng nhận được. Hãy chứng minh rằng mình là một freelancer có năng lực, có tác phong chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm về bản dịch và trả bài đúng hạn. Nếu khách hàng của bạn là một người coi trọng chất lượng của bản dịch, họ chắc chắn sẽ cộng tác với bạn thôi. Vì vậy, đừng dễ dàng “bán rẻ” chất xám của mình nhé!

    Nguồn: STONUT
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/4-dieu-ve-freelancer-truoc-khi-bat-dau.2342.html"