Chắc chắn bạn đã biết tài khoản Adsense của bạn bị khóa bất cứ lúc nào nếu bạn tự bấm vào quảng cáo. Cũng có thể chưa biết rằng các lượt click chuột gian lận (do bạn, hoặc do một người xấu) như vậy là lý cho chính khiến đa số tài khoản Google Adsense bị khóa. Một vài người khôi phục được tài khoản của họ, nhưng đa số là bị khóa vĩnh viễn. "Nếu có 1 thông tin nào đó tiết lộ về việc làm sao mà Google phát hiện ra lượt click chuột gian lận, thì đây là thông tin chính thức duy nhất mà mình tìm được: http://www.google.com/intl/vi_ALL/ads/adtrafficquality/invalid-click-protection.html" Google luôn dấu, và phải dấu công nghệ đó đi. Nhưng chúng ta hãy cùng nhau thử giải mã các thuật toán đằng sau việc phân tích về lượt click chuột gian lận của Google nhé. 01 - Là địa chỉ IP Đây là quan điểm được công nhận bởi tất cả mọi người và cộng đồng Adsense. Vì đây là yếu tố dễ dàng xác định nhất. Khi người click vào quảng cáo của bạn có địa chỉ IP giống như địa chỉ IP đăng nhập vào tài khoản Adsense. Tài khoản của bạn sẽ bị đánh giấu 1 vạch đen. Google không chỉ so sánh địa chỉ IP click chuột đó với tài khoản Adsense mà còn so sánh với tất cả các dịch vụ mà bạn sử dụng của Google. 02 – Tỷ lệ click chuột (CTR) Thông thường tỷ lệ click chuột giao động trong khoảng 0,5 – 10% và không bao giờ vượt quá 10%. Nếu tỷ lệ đó vượt quá 10% thì bạn cũng bị đánh giấu thêm 1 vạch đen nữa. 03 – Đỉa chỉ thực của người click Google có công nghệ tốt, và chuẩn, họ có thể theo dõi lượng truy cập đến từ 1 quân, huyện, tỉnh hoặc thành phố nào đó. Vậy nên bạn ra quán nét hay vào quán cafe sử dụng các máy tính khác nhau, dùng các IP khác nhau để click chuột vào quảng cáo của bạn. Bạn chắc chắn sẽ bị khóa tài khoản. 04 – Cookies trên máy tính Hầu hết người sử dụng không dùng IP tĩnh cho kết nối internet đây là trường hợp phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới cũng vậy. Có khi bạn reset Modem đi và bạn có 1 IP mới. Nhưng bạn đừng quên Google đã thiết lập các tệp tin Cookie trên máy tính của bạn và trong trình duyệt của bạn. Những click chuột từ 1 tệp tin Cookie sẽ bị nghi ngờ gian lận. Và bạn bị gắn thêm 1 vạch đen nữa. 05 – Phát hiện khả năng gian lận bằng thời gian trên trang Với 1 người truy cập bình thường họ sẽ xem nội dung trên website, sau 1 khoảng thời gian, họ mới chọn lựa và bấm vào quảng cáo. Với 1 click chuột gian lận thường là tải xong trang, kéo từ trên xuống dưới, rồi bấm vào quảng cáo hiển thị. Tức là vào là bấm. 06 – Thói quen click quảng cáo giúp phát hiện đâu là thật đâu là gian lận Với cùng 1 máy tính, cùng 1 địa chỉ IP… các yếu tố bên trên, họ bấm chuột liên tục trên trang web của bạn, tại sao họ lại không bấm chuột trên trang web khác? Điều này được hiểu là thói quen, nếu người dùng bấm chuột ở web A thường xuyên, thì họ sẽ bấm thường xuyên ở web B hay web C khi có quảng cáo giống hoặc gần giống vậy. 07 – Cách thức truy cập web tố giác click chuột gian lận Khi tạo ra click chuột gian lận kẻ xấu thường truy cập ngay vào web của bạn, bằng cách nhập địa chỉ, và bấm vào quảng cáo. Thường thì lượng click chuột thật sẽ đến từ công cụ tìm kiếm, hoặc là web giới thiệu nào đó. Những khách thường xuyên, thân thiết sẽ ít khi bấm vào quảng cáo trên website của bạn vì họ hiểu họ bấm, chính là giết bạn. 08 – Các dịch vụ khác của Google Toàn bộ những dịch vụ như là: Google Search, (ai cũng tìm kiếm ở Google), Gmail ( hầu hết mọi người sử dụng ), Google Plus, Google Maps, Google Toolbar, Google Talk, Google Desktop , Blogger, Youtube… Những dịch vụ này sẽ cung cấp thông tin chính xác cho Google biết, click chuột đó có phải là hợp lệ hay không. Người dùng thực sẽ sử dụng dịch vụ thực và tác động thực đến các click chuột theo 1 cách nhất định nào đó. 09 – Từ khóa trên top Google Trang của bạn không có từ khóa nào trên top, không được giới thiệu bởi trang báo chí nào lớn hoặc diễn đàn, tuy nhiên bạn vẫn có 1 lượng truy cập đều đều, và lượt click chuột đều đều. Vậy làm sao để mọi người truy cập vào website của bạn? Và tại sao họ phải click vào quảng cáo? Điều này sẽ thêm 1 nghi ngờ gian lận click vào tài khoản Adsense của bạn. 10 – Thiết kế trang web của bạn Việc có các câu khuyến khích mọi người bấm vào quảng cáo sẽ giết bạn, Google phát hiện ra bằng công cụ tìm kiếm. Và nhiều khi là có 1 người thật chỉ có ăn với đi xem loanh quanh các quảng cáo đó. Kể cả câu gây hiểu lầm đặt gần quảng cáo như là XEM TIẾP, hay BẠN CÓ BIẾT hoặc NÊN ĐỌC… cũng giúp tài khoản của bạn bị nghi ngờ có gian lận quảng cáo và khóa từ Adsense. Hoặc như trang của bạn để quảng cáo ở dạng sticky hoặc float tức là cố định khi người dùng kéo chuột (các blogger Việt Nam đang rất rất thích kiểu này) bạn có thể không bị khóa tài khoản vì điều đó. Nhưng khi có lượt click gian lận, Google Adsense sẽ không cho bạn cơ hội để làm lại. 11 – Tỷ lệ chuyển đổi Quảng Cáo Tức là yếu tố này phụ thuộc vào web tạo ra quảng cáo và thuê Google. Nếu web của họ không có hiệu quả, họ báo cáo, hoặc là họ dừng Adwords thì lẽ hiển nhiên, những click của bạn là vô giá trị với nhà quảng cáo rồi. Nếu mà cứ bất kỳ nhà quảng cáo nào đặt quảng cáo trên web của bạn, sau đó họ dừng Adwords thì bạn có nguy cơ bị khóa tài khoản. Nhà quảng cáo cũng có thể chủ động báo cáo web của bạn gian lận bất cứ khi nào họ muốn. Nếu họ nhận được nhiều lượt truy cập từ bạn và họ không bán được hàng. Chắc chắn sẽ còn nữa… Chắc chắn sẽ còn nhiều cách thức hoặc là yếu tố để Google phát hiện ra lượt click gian lận. Mục đích của việc đó là họ bảo vệ chính bạn tức là người chơi Adsense và cao hơn là bảo vệ khách hàng của họ tức là Nhà quảng cáo.