Khi con gái không sợ lập trình

Thảo luận trong 'Lập trình ứng dụng Desktop' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 2/6/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    "Là con trai, học đã khó, huống chi con gái thì còn khó hơn nhiều". Đó là nhận định chung của rất nhiều người khi nhìn vào lĩnh vực Công nghệ thông tin nói chung và Lập trình nói riêng.

    khi-con-gai-khong-so-lap-trinh.jpg
    Ấy thế mà không ít bạn nữ đã chứng tỏ điều ngược lại. Họ không chỉ học rất tốt mà còn khẳng định được năng lực của mình trong công việc. Một trong số đó là Nguyễn Thị Mến, một nữ lập trình viên điển hình trong số nhiều nữ sinh của AiTi – Aptech.
    Chúng tôi gặp lại Mến trong chuyến đi dã ngoại Thiên Đường Bảo Sơn cùng AiTi - Aptech vào giữa tháng 4 vừa qua và đã có dịp ngồi hàn huyên trò chuyện với em về nhiều thông tin thú vị xoay quanh công việc của một nữ lập trình viên.

    - Chào Mến, rất vui được gặp lại bạn tại đây. Mến có thể giới thiệu đôi chút về bản thân cho các bạn biết được không?

    - Vâng, em là Nguyễn Thị Mến, cựu sinh viên lớp P1001M của AiTi – Aptech. Hiện nay em đang làm việc tại Công ty CP truyền thông Việt Nam (VCCorporation).

    - Vậy công việc hiện tại của bạn như thế nào?

    - Hiện em đang đảm nhận vị trí Developer cho bộ phận Sàn Nhạc của VCCorporation. Đây là website thu âm và hát karaoke số 1 tại Việt Nam hiện nay. Sannhac.com còn là nơi giao lưu, kết bạn và chia sẻ mọi cảm xúc cũng như những kiến thức âm nhạc của tất cả mọi người trên thế giới có chung niềm đam mê âm nhạc. Công việc của em thì cũng tương đối bận rộn và áp lực nhưng cũng khá thú vị vì đúng với chuyên ngành và lĩnh vực em yêu thích. Với lại công việc cũng liên quan đến âm nhạc nên tinh thần cũng được thư thái phần nào (cười).

    - Mến có thể chia sẻ một chút về con đường đưa bạn đến với AiTi - Aptech của mình?


    - Kể ra thì cũng hơi ngại, vì đến năm học thứ 4 Đại học em mới bắt đầu nghĩ sâu sắc về công việc em sẽ theo đuổi sau khi ra trường. Lúc đó em rất phân vân bởi chưa có kinh nghiệm cũng như định hướng nào rõ ràng cả. Em đã phải tự tìm hiểu và hỏi bạn bè rất nhiều. Sau đó thì em lựa chọn học Lập trình viên, lúc ấy cũng chỉ nghĩ đơn giản chỉ là thiết kế website thôi. Được bạn em giới thiệu là AiTi - Aptech đào tạo Mã nguồn Mở chính thống và môi trường học tập cũng rất tốt nên em đã quyết định đăng kí học ở đây. Em theo học lớp P1001M và đã ra trường cuối năm ngoái rồi.

    - Theo bạn thì con gái gặp phải những khó khăn hay thiệt thòi gì khi theo đuổi ngành lập trình?

    - Nói đến con gái làm lập trình thì ai cũng cười, có người khâm phục, có người thì nghi ngờ khả năng. Ngay ngày đầu tiên em đi học tại AiTi - Aptech thầy giáo cũng đã chỉ rõ cho em những bất lợi và khó khăn em sẽ phải trải qua nếu theo đuổi con đường này. Nào là áp lực công việc cao, phải suy nghĩ nhiều, thức đêm... và còn... nhanh già nữa. Đấy là chưa kể đến việc học trong môi trường nhiều con trai nên mình phải hạn chế rất nhiều những thói quen của phái nữ nữa. Đâu thể tung tăng ăn quà vặt hay xúng xính váy áo đến lớp đúng không?
    - Vậy sao bạn không chọn một nghề khác nhẹ nhàng hơn để theo đuổi?

    - Vì em thích CNTT mà, hơn nữa em cũng đã xác định rõ những khó khăn ấy trước khi theo học rồi. Nếu không đam mê và yêu thích thì chắc chắn là không thể làm được lập trình đâu. Nhưng làm lập trình có những cái thú vị riêng mà chỉ ai dấn thân vào rồi mới thấy, mới hiểu được tại sao lập trình lại có sức cuốn hút đến vậy! Em rất ngưỡng mộ những người phụ nữ thành đạt. Việc phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống đã chứng tỏ rằng công việc nào nam giới làm được thì phụ nữ cũng làm được, thậm chí còn có thể làm tốt hơn.

    - Vậy mục tiêu phấn đấu trong nghề nghiệp của bạn là gì?

    - Như em đã nói, em rất ngưỡng mộ những người phụ nữ thành đạt. Do đó em cũng muốn được trở thành một người như vậy, trở thành một nhà quản lý có thể đưa ra được nhiều ý tưởng phát triển sản phẩm CNTT hoặc trong kinh doanh các sản phẩm này.

    - Nhiều người nói, tuổi nghề của những nữ lập trình viên sẽ không được nhiều, đặc biệt khi đã có gia đình. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

    - Em chưa có gia đình nên chưa biết được! Nhưng em nghĩ cái gì cũng có thể dung hòa được. Em sẽ cố gắng để vẫn có thể làm công việc mình yêu thích và vẫn có thời gian để dành cho bản thân và gia đình!


    Theo Bưu Điện Việt Nam
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/khi-con-gai-khong-so-lap-trinh.2016.html"