Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chạy quảng cáo trên Facebook để lan truyền thông tin tốt và có tính tương tác cao. Chắc bạn cũng biết khi lướt trên Trang chủ Facebook, bạn thường hay gặp các bài viết thuộc lĩnh vực bạn quan tâm hoặc các bài Quảng cáo mặc dù bạn chưa theo dõi Fanpage đó. Các bài này đều có chữ Được tài trợ ngay dưới tên Fanpage. Đó chính là bài quảng cáo của Facebook. Facebook mạng xã hội số 1 Việt Nam đang dần khiến chúng ta làm quen với hình thức chạy quảng cáo Facebook. Qua những chỉnh sửa, thay đổi nhỏ về cách thức quảng cáo, chúng ta càng ngày càng thấy nó nhiều hơn. Và giờ đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thử nghiệm một cách thức đưa quảng cáo Facebook giá rẻ mới. Bước 1. Bạn cần đăng ký thẻ Visa/Master để quảng cáo facebook. Đối với các Công ty thường sẽ có cá nhân đứng ra làm thẻ Visa/Master, còn nếu bạn là Doanh nghiệp nhỏ, điều này rất dễ dàng. Hiện nay rất nhiều ngân hàng lớn đều làm thẻ này như: Vietcombank, ACB, BIDV... - Để thực hiện quảng cáo facebook giá rẻ trên facebook bạn cần có thẻ Visa hoặc Master card. Đối với nhiều bạn thì đây gần như là trở ngại lớn vì ngại đi làm cũng như lo lắng về tính an toàn khi sử dụng thẻ. Theo mình thì ngày nay mỗi người nên có 1 thẻ Visa hoặc Master vì nó rất tiện để thanh toán cũng như an toàn nếu bạn quản lý tốt. Thông thường có 2 loại thẻ để bạn lựa chọn: - Thẻ Visa/Master credit: là loại tiêu tiền trước sau đó thanh toán trả ngân hàng sau. Loại này ngân hàng thường bắt chứng minh thu nhập và thủ tục làm cũng rườm rà hơn. Thường nếu lương bạn cao và ổn định thì hạn mức tín dụng được cấp cũng cao hơn. - Thẻ Visa/Master debit: là loại có bao nhiêu tiền thì tiêu bấy nhiêu. Tức là bạn phải nạp tiền vào thẻ để tiêu. Loại thẻ này làm rất đơn giản vì vậy nếu bạn ngại rườm rà thì hãy làm 1 thẻ debit để dùng, cần tiêu bao nhiêu thì nạp tiền bấy nhiêu. - Giờ đây Internet Banking đã rất phát triển vì thế bạn có thể chuyển khoản dễ dàng giữa các tài khoản thẻ để sử dụng. Như mình có 1 tài khoản thẻ ATM và 1 tài khoản thẻ Visa debit. Khi cần thanh toán trên mạng bằng Visa debit thì lên mạng chuyển tiền từ tài khoản thẻ ATM sang là xong. Bước 2. Đăng ký tài khoản facebook và cài đặt thanh toán. - Cái này thì chắc là hầu hết các bạn đã đăng ký nên cũng không cần phải đi sâu hướng dẫn Quảng cáo facebook - Sau khi có tài khoản Facebook thì bạn cần thiết lập thông tin về tài khoản thanh toán. Click vào hình tam giác ở góc trên bên phải và vào Cài đặt (Account settings). Tiếp đến ở menu bên trái vào Thanh toán (Payments) và chọn Cài đặt tài khoản, chọn Thêm phương thức thanh toán. Ở đây bạn hãy điền thông tin về thẻ Visa/Master của mình. Sau đó bấm Lưu. Sau đó bạn bấm vào mục Lập hóa đơn Quảng cáo, bấm nút Tạo quảng cáo bên góc phải. - Choose a Facebook destination or enter a URL: Nhập địa chỉ trang web bạn muốn quảng cáo. - Headline: Tiêu đề (giới hạn 25 ký tự) - Text: Mô tả thông tin quảng cáo (càng hot, càng hay càng được chú ý – giới hạn 90 ký tự) - Upload Image: Chọn ảnh để upload từ máy tính của bạn. Đối với quảng cáo facebook thì hình ảnh rất quan trọng, bạn nên chọn ảnh đẹp, bắt mắt để nhận được sự quan tâm của người xem. Thông thường các quảng cáo có số lượng click/số lần xuất hiện lớn thì chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn. - Kích cỡ hình ảnh cho phép là 100x70px. Nếu bạn chọn ảnh lớn facebook sẽ tự động crop về khung hình giới hạn. 2. Lựa chọn khách hàng mục tiêu cho quảng cáo facebook - Theo mình, ưu điểm lớn của quảng cáo facebook giá rẻ so với google là khả năng định vị khách hàng tốt hơn từ đó nâng cao hiệu quả quảng cáo. Với facebook bạn có thể lựa chọn khách hàng chi tiết theo khu vực địa lý, độ tuổi, sở thích hay giới tính… điều mà google không làm được. Tuy vậy quản cáo google cũng có ưu điểm là định vị khách hàng theo nhu cầu tìm kiếm (từ khóa tìm kiếm) tốt hơn. - Location: chọn khu vực địa lý (quốc gia/thành phố) mà bạn muốn khách hàng nhận được quảng cáo. - Age: độ tuổi của khách hàng bạn muốn hướng tới. - Gender: Giới tính. Q - Precise interests: Sở thích (nếu bạn không chắc thì có thể bỏ qua). - Broad Categories: Các sở thích, đặc điểm cụ thể của khách hàng mà bạn muốn chọn (nếu không chắc chắn có thể bỏ qua). Mục này facebook dựa vào các hoạt động của người dùng trên facebook để phân loại. 3. Thiết lập ngân sách quảng cáo trên facebook - Account Currency: Đồng tiền quảng cáo, VND – tiền đồng. - Account country: Việt Nam - New campaign name: Tên của chiến dịch quảng cáo (đặt tên bạn muốn) - Campaign budget: Ngân sách quảng cáo. Tùy theo mục tiêu đặt ra mà bạn để ngân sách cho phù hợp. Thường thì mình đặt ngân sách cho ngày (per day). Ngoài ra có thể đặt ngân sách cho cả chiến dịch (campaign). - Campaign schedule: Run my campaign continuously starting today - Chạy chiến dịch liên tục bắt đầu từ ngày hôm nay? - Pricing: Bạn có 2 lựa chọn. - Optimize for clicks: tối ưu hóa cho clicks (tính tiền trên cơ sở clicks, khách hàng click vào quảng cáo mới phải trả tiền). Optimize for impressions: tối ưu hóa cho số lần xuất hiện quảng cáo (tính tiền trên cơ sở số lần quảng cáo xuất hiện). - CPC: Chi phí/1click.