[Share] cách tạo mật khẩu an toàn nhưng vẫn dễ nhớ

Thảo luận trong 'Phần mềm' bắt đầu bởi tranvcuong94, 6/5/16.

  1. tranvcuong94

    tranvcuong94 Moderator Moderator

    Tham gia ngày:
    9/4/16
    Bài viết:
    228
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    N/A
    Nơi ở:
    N/A
    Web:
    N/A

    Mật khẩu bảo mật thì rất khó nhớ, mật khẩu dễ nhớ thì lại không bảo mật. Thật khó để chọn ra mật khẩu có cả 2 yếu tố trên.

    mot-hacker-chia-se-cach-tao-mat-khau-an-toan-nhung-van-de-nho.jpg

    Chúng ta thường có thói quen đặt mật khẩu dễ nhớ, như kiểu “123456” hoặc có thể là ngày sinh, số điện thoại, tên bạn gái. Một mật khẩu có thể được sử dụng cho nhiều loại tài khoản khác nhau, từ Facebook đến Gmail, Skype hay cả Dropbox.

    Và đó là điều mà các hacker rất thích, bởi họ sẽ không tốn quá nhiều thời gian để xâm nhập các tài khoản này của bạn và đánh cắp thông tin quan trọng. Chính vì vậy mà các chuyên gia bảo mật luôn khuyến cáo đặt mật khẩu an toàn, bằng cách có chứa cả chữ viết hoa, chữ số và ký tự đặc biệt.

    Thế nhưng một mật khẩu đủ an toàn lại thường rất khó để ghi nhớ. Vậy làm thế nào để có thể đặt được một mật khẩu vừa an toàn, lại vừa dễ nhớ và không bao giờ bị quên? Thật sự thì không phải là quá khó, một hacker đã chia sẻ cách để giúp bạn làm được điều đó.

    Hacker Kurt Muhl đến từ công ty RedTeam Security cho biết: “Một trong những cách dễ nhất để tạo ra mật khẩu đủ mạnh, nhưng vẫn dễ nhớ đó là sử dụng một câu nói đầy đủ”. Cần lưu ý là trong đó nên có cả số và ký tự đặc biệt.

    Ví dụ như: “Mục tiêu #1 của tôi là có bạn gái” hay “email của tôi là [email protected] ”. Sau đó, bạn lấy câu đầy đủ này và chuyển nó thành một mật khẩu bằng cách chỉ lấy ra chữ cái đầu tiên của mỗi từ.

    Ví dụ trong 2 trường hợp trên, chúng ta sẽ có mật khẩu: “Mt#1ctlcbg” và “ [email protected] ”. Như vậy là bạn đã có được một mật khẩu đủ các ký tự đặc biệt và chữ số để đảm bảo an toàn trước các hacker, trong khi đó lại rất dễ nhớ.

    Điều đặc biệt là mật khẩu này rất khó đoán vì nó không có quy tắc nào. Kurt cho biết:“Đó là một loại mật khẩu dễ nhớ, tất cả những gì bạn cần nhớ là câu nói đó. Hãy chọn một câu nói có ý nghĩa nhất đối với bạn và chuyển nó thành mật khẩu”.

    Bên cạnh việc chia sẻ cách đặt mật khẩu khá thú vị này, Kurt cũng chia sẻ thêm về việc các hacker hiện nay rất dễ dàng để có thể đoán được mật khẩu của người sử dụng. Các hacker có thể tìm ra mật khẩu bằng phần mềm miễn phí chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, nếu như các mật khẩu đó không đủ bảo mật.

    Các mật khẩu như “123456” là kém bảo mật nhất, chúng chỉ mất khoảng vài giây đề dò ra. Thế nhưng đây lại là mật khẩu được sử dụng nhiều nhất. Các mật khẩu ngắn và chỉ có các ký tự thông thường cũng rất dễ bị dò ra.

    Theo Kurt thì các mật khẩu càng dài càng khó bị các hacker xâm nhập. Chính vì vậy, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình khỏi các hacker, bạn có thể đặt một mật khẩu thật dài và có chứa nhiều loại ký tự đặc biệt khác nhau.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/share-cach-tao-mat-khau-an-toan-nhung-van-de-nho.1665.html"