Những thiệt thòi của một lập trình viên

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 5/7/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien.jpg


    1. Ở những ngành khác thì nữ vừa nhiều vừa xinh đẹp, ngành IT thì ...


    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien-2.jpg


    *Ảnh chỉ mang tính hư cấu , không liên quan đến mục này =))*

    Điều này ai đã và đang học CNTT ở các trường ĐH đều có thể biết , gái đã ít mà xinh lại càng hiếm

    ( . Bản thân mình không phải là dân IT mà học về kĩ thuật , thậm chí số lượng nữ giới còn thấp hơn (Như ở lớp mình thì những ngày 8/3 hay 20/10 chẳng bao giờ tốn tiền hoa cả :v). Mặc dù vậy thì dưới góc độ bản thân cũng là 1 lập trình viên , ở đây mình muốn nói đến những nỗi khổ thầm kín mà nhiều coder phải trải qua trên quan điểm cá nhân + tham khảo chọn lọc :v Bài viết đầu mong các bạn nhẹ tay :3


    2. Khả năng cao phải lập gia đình với người cùng ngành


    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien-3.jpg


    *Lại hư cấu :v*

    Nghe có vẻ như hơi mâu thuẫn, đã ít nữ thì làm sao xác suất này cao được. Thế nhưng với những người làm IT thì kể từ lúc đi làm thường nhìn máy tính nhiều hơn giao tiếp với người thật nên thông thường ăn nói kém, giao tiếp kém , (mình không nói 1 số ngoại lệ) , cơ hội gặp phụ nữ khác ngành cũng ít hơn nên thôi thì thế nào cũng xong , có là được (mà gái CNTT thì như đã nói ở trên

    3. Sức khỏe giảm sút

    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien-4.jpg

    Điều này không có gì phải bàn cãi. Thứ nhất ngồi nhiều thì bụng và mông sẽ to. Bụng to thì khó đi lại , chạy nhảy , và khó làm nhiều thứ :v . Ngồi nhiều còn có thể gây ra nhiều bệnh tế nhị khác . Ngoài hai bệnh đằng trước và đằng sau thì còn bệnh ở mắt do nhìn quá nhiều. Đa số người làm IT xung quanh ta đều bị cận thị (mình suýt :v). Gõ máy tính thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tim, rê chuột thường xuyên sẽ thoái hóa cổ tay. Ngoài ra cột sống sẽ bị chai hoặc mọc gai do tật ngồi nhiều hơn đứng của công việc này .

    Ngoài ra, dân IT thường có thói quen làm việc, sinh hoạt ban đêm. Cái giờ đáng lẽ những người khác đang ngủ (hoặc làm gì đấy k biết :3) thì các coder lại liên tục luyện tay và thường gây ra bệnh đau bao tử (nói chung là rất nhiều bệnh :v). Tay chân ít hoạt động nên con người thường cảm thấy mỏi mệt, lười vận động, thậm chí cả lười tắm (nên đừng có thắc mắc kiểu 10 vạn câu hỏi tại sao

    Nói chung làm cái nghề này nếu ko chịu sinh hoạt… điều độ thì đừng mong thọ và có gấu :v

    Vì vậy khuyên ae coder cũng như các thanh niên hay hoạt động về đêm chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao để một người khỏe hai người vui nhá =))

    4. Tâm lí không ổn định

    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien-5.jpg

    Nguyên nhân chính là do stress với công việc . Đặc thù ngành này đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều, thức đêm nhiều ,áp lực nhiều , dần dần khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ cộng với căng thẳng khi làm việc sẽ khiến nhiều người bị stress. Theo một số điều tra, thủ phạm gây stress nhiều nhất là email .

    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien-6.jpg

    Do nhu cầu công việc , khi phải đọc khoảng 100 email một ngày thì người hiền lành cũng trở nên gắt gỏng. Bởi vậy những người làm IT thường hay khó chịu đột xuất.

    5. Thường xuyên bị làm phiền bởi người quen


    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien-7.jpg

    Đây là một trong những điều chắc chắn bạn sẽ gặp phải. Những người quen của bạn: bạn bè, bà con, cô dì chú bác, bạn bố bạn mẹ , họ hàng xa 2 bên nội ngoại ,... có thể sẽ gọi điện nhờ bạn giúp khi họ cần sửa tivi, máy tính khởi động chậm, không biết đăng hình lên face =)) ... Và phổ biến nhất đó là đi cài win dạo :3 (cái này chắc ai cũng dính) . Kiểu hỗ trợ kỹ thuật miễn phí này nên cẩn thận vì nó sẽ thường xuyên lặp đi lặp lại. Một hai lần thì không sao , nhưng khi đã nhiều lần và cũng nhiều người thì bạn sẽ phát mệt và cảm thấy bị làm phiền , mặc dù toàn là những thứ chẳng liên quan đến công việc của lập trình viên :/ Vì vậy đừng nên việc gì cũng nhận và hãy tập nói không khi có thể .

    6. Thường xuyên tăng ca free

    Đặc thù của ngành IT là công việc thường không thể tính chính xác bằng giờ. Có nghĩa là không phải cứ một lượng thời gian nào đó thì sẽ làm xong một công việc. Thường chúng ta sẽ phải ở lại thêm 1 giờ, 2 giờ để làm nốt công việc của mình nếu bạn là người có trách nhiệm. Nhưng dù có trách nhiệm hay không thì khi công việc chưa xong mà đã gần đến deadline thì bạn vẫn phải ở lại để hoàn thành những gì còn dở dang, tất nhiên không có xu nào cả .

    7. Không phải lúc nào cũng được làm công việc ưa thích

    nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien-0.jpg

    Nhiều sinh viên từng nghĩ ừ thì thôi kệ , thiệt thòi thế , mệt mỏi thế , nhưng khi ra trường được làm việc đúng với đam mê , sở thích , sẽ được áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất , làm việc với những ngôn ngữ , những công nghệ framework quen thuộc , phù hợp với bản thân , thế là đủ . Nhưng đời không như mơ :v . Bạn không được quyết định việc sử dụng công nghệ mà mình thích mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào dự án , vào công ty (Thức tỉnh thôi :3). Đó là một trong những khó khăn thường gặp nữa của dân CNTT .

    8. Nhảy việc không đơn giản

    Lương bạn hiện không cao trong khi lương tụi bạn đã gấp hai mình. Đề nghị sếp tăng lương thì sao, liệu sếp có chịu tăng cho mình gấp rưỡi không chứ đừng nói gấp hai. Tại sao không nhảy việc khi vừa có thể có lương cao hơn lại có thể học hỏi nhiều cái mới và làm quen nhiều con người mới. Nhưng khi nhảy việc là lúc bạn phải chấp nhận có thể làm lại từ đầu . Có thể bạn có nhiều kinh nghiệm từ công ty cũ nhưng với đặc thù ngành thì mỗi công ty , mỗi dự án lại có thể sử dụng những công nghệ phát triển khác nhau . Bạn phải bắt đầu lại với công nghệ mới , con người mới , môi trường mới , ban đầu chẳng thể dễ dàng. Vì vậy , nếu tìm được công việc mới với lương gấp rưỡi trở lên thì hãy nhảy, còn không ở lại cho lành và chờ thời cơ. Còn nếu bạn có khả năng và đủ tự tin , có thể tự tách ra và phát triển theo hướng freelancer (làm tốt thì tiền như nước :v nghe nói thế thôi chứ mình cũng chưa đủ trình :v ).

    => Đó là những khó khăn, thiệt thòi, gian khổ của ngành IT dựa vào những gì mình đã trải qua và tìm hiểu được . Làm IT không đơn giản và không sướng chút nào, càng không dễ làm giàu. Thế nên những ai nghĩ làm IT sướng và lương cao thì nên xem lại và cân nhắc nếu như đang chọn nghề cho mình. Nói chung em cũng còn đang là sinh viên , chém gió chút vui thế thôi , mong ít gạch
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/nhung-thiet-thoi-cua-mot-lap-trinh-vien.2333.html"