Những ngành học điểm chuẩn thấp – cơ hội nhận lương cao

Thảo luận trong 'Các ngành học khác' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 9/7/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Có nhiều ngành học đang thiếu nhân lực trầm trọng mà mức điểm chuẩn đầu vào rất thấp nhưng ra trường cơ hội việc làm với mức lương khá hấp dẫn.

    nhung-nganh-hoc-diem-chuan-thap-co-hoi-nhan-luong-cao.jpg

    Kỹ sư chế biến lâm sản, chế biến thủy sản


    Nhu cầu nhân lực trong ngành này là vô cùng lớn khi mà ngành công nghiệp gỗ, chế biến lâm thủy sản đang có nhiều bước tiến lớn. Nhưng hiện nay ngành này đang thiếu trầm trọng đội ngũ nhân viên có trình độ khoa học kỹ thuật cao. Có nhiều công ty lớn không thể tuyển dụng được kỹ sư chế biến lâm sản, chế biến thủy sản… mặc dù mức lương đưa ra là rất cao. Mức điểm chuẩn của ngành này ở trường Đại học Lâm nghiệp và Đại học Nông nghiệp chỉ ở mức 15 – 17 điểm. Trong khi đó mức lương khởi điểm cho kỹ sư có trình độ cao Bởi M.I.T - 08/07/2016 trong ngành này thường dao động ở mức 6 – 7 triệu đồng.

    Các ngành khoa học, công nghệ cơ bản

    Một trong những ngành “hot” trong nhóm này là ngành hải dương học, ngành khí tượng, thủy văn. Nhưng các khoa này thường rất ít thí sinh đăng ký, nên điểm chuẩn luôn ở mức thấp. Thông thường lượng thí sinh đăng ký còn ít hơn cả chỉ tiêu cảu trường, nên các thí sinh chỉ phải chọi với chính bản thân mình. Mức điểm chuẩn của ngành cũng chỉ bằng với mức điểm sàn đại học do Bộ GD&ĐT đưa ra. Ngành công nghê cao như năng lượng, công nghệ vật liệu, cơ khí… cũng rất ít thí sinh đăng ký. Điểm chuẩn các ngành này trường Đại học Bách khoa và một số trường kỹ thuật cũng chỉ dao động ở mức trên trung bình. Chưa bao giờ điểm chuẩn của các ngành này vượt lên nhóm ngành như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông hay điện tử, điện lạnh…
    Tuy nhiên theo xu hướng chuyển dịch của kinh tế, xã hội, những ngành kể trên đang dần “nóng” lên và cần nhiều đội ngũ cán bộ có trình độ cao. Trong khi đó những học sinh có học lực giỏi hoặc xuất sắc lại khá thờ ơ với nhóm ngành này. Theo dự đoán, đến năm 2020 nhóm ngành khoa học cơ bản cần nguồn nhân lực lớn và mức lương của nhóm ngành này cũng sẽ vượt trội hơn so với những ngành khác.

    Bảo hiểm

    Đây là một trong những ngành cần đội ngũ nhân viên lớn, bởi nhu cầu người dùng đang ngày 1 tăng cao. Nhiều trường kinh tế, xã hội ở nước ta có khoa đào tạo chuyên sâu về bảo hiểm, nhưng dường như các thí sinh không mấy mặn mà với ngành học này. So với các ngành như kinh tế, tài chính, ngân hàng… với lượng nhân viên đang ngành một bão hòa, thì đăng ký học bảo hiểm là một lựa chọn thông minh cho những bạn thích kinh tế. Thêm vào đó điểm chuẩn của ngành này luôn thấp hơn hẳn so với các ngành tài chính, ngân hàng, kinh tế quốc tế, kinh tế đối ngoại… Mức điểm chuẩn chỉ dao động trong khoảng 16 – 19 điểm là phổ biến. Vì thế, thí sinh chỉ cần đạt điểm thi đại học ở mức 5 – 6 điểm mỗi môn thi là có cơ hội trúng tuyển.

    Tâm lý học

    Trong những năm tới, ngành Tâm lý học sẽ được đưa vào các trường phổ thông vì vậy lượng nhân lực cần phải đào tạo để phục vụ cho tương lai là rất lớn. Hiện các sinh viên và học sinh cũng có nhu cầu được tư vấn về học đường nhiều hơn. Cho thấy ngành này sẽ là một trong những ngành sẽ lên ngôi trong tương lai với mức lương không hề nhỏ. Nếu giỏi, sau khi tốt nghiệp thí sinh sẽ có cơ hội tự mình tạo dựng một sự nghiệp rất rực rỡ và được nhiều nhà tuyển dụng săn đón. Thí sinh yêu thích ngành này thể chọn học tại các trường lớn như Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐH QGHN, Khoa tâm lý – Đại Sư phạm Hà Nội, Đại học Giáo dục – ĐH QGHN. Đây đều là những trường có uy tín và chất lượng đào tạo hàng đầu ở Việt Nam.

    Công nghiệp dệt may

    Ngành công nghệ dệt may nằm trong nhóm ngành công nghiệp trọng điểm trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở nước ta. Hiện ở nhiều thành phố và các tỉnh có hàng trăm công ty dệt may, bao gồm cả các công ty nước ngoài và các công ty có vốn đầu tư của nhà nước, các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đang khan hiếm nguồn nhân lực trong ngành này. Hiện nay, nguồn cung cấp nhân lực trong ngành dệt may vẫn ở mức thấp do không có nhiều thí sinh đăng ký học. Tỉ lệ chọi và điểm chuẩn của ngành luôn nằm trong nhóm thấp nhất. Thí sinh không phải cạnh tranh với nhiều đối thủ, mức điểm chuẩn đại học chỉ bằng điểm sàn.

    Hầu hết sinh viên sau khi học xong ngành này, ra trường đều tìm được việc làm trong các công ty may của nước ngoài, hoặc các hãng thời trang lớn với mức lương tính bằng USD.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/nhung-nganh-hoc-diem-chuan-thap-co-hoi-nhan-luong-cao.2386.html"

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới