Lưu ý khi chọn CPU của laptop

Thảo luận trong 'Máy tính - Laptop' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 9/12/15.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Một số bạn khi mua máy về than phiền máy rất chậm mặc dù sử dụng chip core i3 hoặc i5. Nguyên nhân là do các bạn mua phải dòng máy tiết kiệm điện sử dụng chip U có hiệu năng chỉ bằng 2/3 hoặc thậm chí là một nửa so với chip M ( khác core m nhé ), HQ , HK... có cùng xung nhịp. Có nhiều bạn nói rằng chip U tiết kiệm điện và mát máy nên hiệu năng thấp là đúng, tôi cho rằng như vậy không hoàn toàn đúng vì cho dù tiết kiệm điện nhưng hiệu năng của máy phải ở mức chấp nhận được chứ không phải thua xa so với các dòng chip khác. Tiết kiệm điện như vậy thì lại tốn thời gian khởi và sử dụng máy. Còn vấn đề mát máy thì chưa chắc, nếu bạn dùng máy Asus thì chip M hay H đều rất mát còn dùng máy Dell thì chip U cũng nóng.

    Trên các diễn đàn, trang mạng cũng có nhiều bài viết về chip tuy nhiên chỉ mang tính chất giới thiệu là chính. Cách nói hết sức chung chung mà không hề cho biết đặc điểm của từng dòng chip.

    Khi mua máy do chưa tìm hiểu kỹ chỉ biết máy sử dụng chip core i3, i5 hay i7 mà không biết dòng chip đó hiệu năng ra sao. Các nhà bán lẻ cũng có thể không rõ điều này, hoặc vì tham rẻ nên đã nhập về gần như chỉ có chip U. Đã có thời gian tôi đi mua máy nhưng không hề có laptop sử dụng chip M hay H.

    Có một điều lạ là các máy cấu hình cao sử dụng chip H, HQ... ở nước ngoài bán rất nhiều nhưng ở Việt Nam thì như mò kim đáy bể, đến nay có lẽ chỉ có Phong Vũ là có nhiều máy cấu hình cao để chọn lựa mặc dù cũng chỉ có vài máy.

    Các bạn khi mua máy nên chú ý chip sử dụng là gì để có phương án chọn lựa cho đúng nhé. Khi mua máy các cô nhân viên luôn nói rằng "chip này là chip core i thế hệ thứ 4, thứ 5..." nhưng mà thế hệ nào thì chip U khi chạy vẫn có hiệu năng rất thấp. Họ là người bán hàng cái họ quan tâm nhất là bán được hàng để có doanh số và chưa chắc họ hiểu được sự khác nhau giữa hiệu năng của chip U với chip HQ.

    Hệ điều hành và phần mềm ứng dụng càng ngày càng nặng nếu sử dụng chip dòng U có lẽ không đáp ứng được nhu cầu công việc trong thời gian dài. Có thể các bạn sẽ được nghe tư vấn rằng " win 8 nhẹ hơn win 7" , " win 10 nhẹ hơn win 8 ".... tuy nhiên điều đó không chính xác nhé. Vì hệ điều hành ra đời sau tích hợp thêm chức năng, thêm nhiều thuật toán hơn thì khó mà nhanh hơn hệ điều hành trước được. Các phần mềm cũng được nâng cấp theo thời gian chính vì vậy phần cứng cũng cần mạnh mẽ để có thể chạy mượt mà trong vòng ít nhất 6 năm từ thời điểm mua máy.

    Nếu có bạn nào không tin win 8 nặng hơn win 7 thì hãy tìm một máy nào đó có đèn bàn phím và tắt thử máy sẽ thấy mặc dù màn hình đã tắt nhưng đèn bàn phím vẫn sáng chứng tỏ máy vẫn hoạt động. Win 8 hay win 10 cũng chỉ hoạt động mượt mà trên các máy có dung lượng ram lớn.

    Các bạn có thể tham khảo bảng so sánh hiệu năng ở dưới để có cái nhìn tổng quan về hiệu năng của chip U.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/luu-y-khi-chon-cpu-cua-laptop.1086.html"