5 Lý do tại sao tiếng Anh là yếu tố rất quan trọng khi bạn khởi nghiệp

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm - Phương pháp' bắt đầu bởi Trần Văn Cường, 25/4/16.

  1. Trần Văn Cường

    Trần Văn Cường I love CNTT Thành viên BQT Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/11/15
    Bài viết:
    3,693
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    48
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nơi ở:
    Quảng Ninh thân yêu!
    Web:

    Điều quan trọng nhất mà tiếng Anh mang lại cho các bạn trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam chính là để hiểu nhau. Nếu bạn không thể hiểu, đọc và trao đổi với những người nước ngoài, thì bạn sẽ không nhận được lợi ích lớn nhất của sự tương tác. Dưới đây là 5 ví dụ cụ thể cho thấy tiếng Anh là vô cùng quan trọng cho các bạn trẻ khởi nghiệp để giành chiến thắng trong 5 năm tới.

    lap-trinh-vien-kem-tieng-anh.jpg
    1. Tiếng Anh trong các sự kiện ở Việt Nam


    Một ví dụ rõ ràng nhất là tại sự kiện vừa mới diễn ra hôm thứ sáu vừa qua. Mặc dù đã có sự hỗ trợ phiên dịch qua tai nghe, nhưng không có cách nào để bạn có thể nắm bắt được hết sắc thái và hiểu trọn vẹn nội dung nếu chỉ thông qua người phiên dịch. Một số đồng nghiệp của tôi thậm chí chỉ hiểu được láng máng khoảng 70% những gì mà Joe chia sẻ, bởi vì số lượng tai nghe có hạn. Thậm chí nếu có đủ số lượng tai nghe thì mọi người cũng không hiểu được nhiều. Joe nói rất nhanh và sử dụng nhiều thành ngữ mà đến ngay cả những thông dịch viên chuyên nghiệp cũng khó lòng bắt kịp.

    Khi nghe hiểu được 70% bạn có thể nghĩ là “cũng khá đấy chứ”. Nhưng hậu quả của việc hiểu không trọn vẹn này sẽ tăng theo cấp số nhân. Nếu bạn chỉ hiểu được có 70%, và khi bạn có cơ hội để nói chuyện với diễn giả sau sự kiện, bạn sẽ hỏi những câu hỏi mà họ đã trả lời rồi, anh ta có thể nghĩ rằng bạn đã không lắng nghe. Và có thể người ta sẽ không chú ý đến câu hỏi của bạn. Nhưng nếu bạn có thể hiểu 100%, thì bạn có thể khiến cho cuộc trò chuyện có chiều sâu hơn. Điều đó sẽ gây ấn tượng đến người diễn giả và nó sẽ mang lại lợi ích rất lớn trong tương lai. Nếu bạn chỉ hiểu được có 70%, vậy thì điều gì diễn ra trong 30% còn lại? Nếu trong 30% đó có những lời khuyên giúp ích rất nhiều cho sự khởi nghiệp của bạn thì sao?

    Thời gian gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, có một làn sóng rất lớn lượng người nước ngoài vào Việt Nam. Trong số họ có nhiều doanh nhân thành đạt, nhiều người mới khởi nghiệp, một số là những nhân tố giúp Việt Nam kết nối vào môi trường toàn cầu. Nếu tiếng Anh của bạn chỉ ở mức “tàm tạm”, thì bạn sẽ nói chuyện với họ bằng cách nào?

    2. Tiếng Anh tại các sự kiện bên ngoài Việt Nam


    Nếu bạn đang nghĩ về việc tham gia sân chơi toàn cầu hay là “tiến ra biển lớn”, thì bạn phải hướng về việc tham gia các sự kiện bên ngoài Việt Nam. Khi ấy, nếu bạn là một người sáng lập, mà lại không thể giao tiếp với bạn bè quốc tế, thì bạn chỉ tổ tốn tiền vé máy bay và các chi phí cho chuyến đi đó mà thôi.

    Tại một sự kiện gần đây diễn ra bên ngoài Việt Nam mà tôi có tham gia, một bạn trẻ người Việt mới khởi nghiệp đi cùng tôi trong đoàn thậm chí không thể hiểu được một câu hỏi rất đơn giản của một nhà đầu tư người Singapore. Tôi phải dịch giúp câu hỏi đó sang tiếng Việt và sau đó lại chuyển câu trả lời của anh ta sang tiếng Anh. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không có mặt lúc ấy? Những tình huống như thế này sẽ làm bạn mất đi rất nhiều cơ hội quý giá.

    Những cơ hội cọ xát bằng tiếng Anh là một kỹ năng mà bạn không thể xem thường. Nó có thể giúp bạn thiết lập những mối quan hệ tốt hơn trong tương lai, và có thể thậm chí là nhận được nguồn vốn đầu tư. Tiếng Anh kém khiến bạn trông giống như một thằng đần vậy. Đừng trông giống như một thằng đần bạn nhé!

    3. Học hỏi kiến thức trên mạng


    Có vô số thông tin trên mạng nói về công nghệ và các tấm gương khởi nghiệp. Nếu bạn là dân kỹ thuật, thì StackOverflow là trang web nên ghé thăm. Nếu bạn đang tìm hiểu về cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp công nghệ và các công ty mới khởi nghiệp, thì Quora là địa chỉ dành cho bạn. Đó là tôi còn chưa đề cập đến những tin tức sôi động về công nghệ mà bạn có thể tìm thấy tại TechCrunch, PandoDaily, Tech In Asia, e27, Cnet, GigaOm và nhiều nơi khác nữa. Tất cả những thông tin cập nhật mới nhất ngoài kia đều bằng tiếng Anh. Ngoài ra, tất cả những lời khuyên tốt nhất về công nghệ và khởi nghiệp ở các blog của cá nhân và công ty trên Internet đều bằng tiếng Anh. Nếu bạn không biết tiếng Anh, bạn có thể xây dựng một dự án dựa trên những công nghệ đã lỗi thời, hoặc áp dụng những kỹ thuật và xu hướng mà không còn ai sử dụng nữa. Nếu bạn muốn dẫn đầu trong trò chơi công nghệ này, tiếng Anh là một vũ khí cực kỳ quan trọng.

    4. Giao tiếp với người nước ngoài trên mạng


    Không chỉ có kiến thức và tin tức mới được đưa lên mạng. Con người cũng ở trên đó. Nếu bạn không thể viết một email bằng tiếng Anh để tỏ ra mình là một người chuyên nghiệp, có đam mê hoài bão, và với giọng văn hùng hồn, thì việc gì người ta lại phải trả lời email của bạn cơ chứ? Điều này cũng đúng trên Twitter, Facebook và và những nền tảng khác để giao tiếp với mọi người theo một cách chuyên nghiệp thoải mái.

    5. Trình bày sản phẩm của bạn


    Có lẽ điểm sau cùng và cũng là quan trọng nhất trong danh sách trên là việc trình bày sản phẩm của bạn. Không dễ dàng tí nào để trình bày về sản phẩm của mình chỉ trong giây lát. Trình bày ngắn gọn là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong giao tiếp. Bạn hãy nói với tôi về sản phẩm của mình, bằng tiếng Anh, trong vòng 30 giây. Sau đó bạn hãy mô tả nó thật chi tiết trong một giờ tiếp theo, trong lúc đó tôi sẽ hỏi lại bạn những câu hỏi sắc bén về làm thế nào mà mô hình kinh doanh của bạn có thể vận hành được. Bạn có thể làm được điều đó không? Vì lợi ích của chính bạn, tôi hy vọng rằng câu trả lời là “có”.

    Cuối cùng, nếu mục tiêu bạn đề ra là chiến thắng trong cuộc chơi — bạn nên đặt mục tiêu như vậy khi khởi nghiệp — thì bạn nên giỏi tiếng Anh. Dù cho bạn đang cạnh tranh ở thị trường nội địa hay thị trường quốc tế, thì bạn đều phải luôn ở tốp dẫn đầu. Và nếu muốn lọt vào tốp dẫn đầu thì bạn phải thật giỏi tiếng Anh. Bên cạnh những lợi ích to lớn kể trên, nói được hai ngôn ngữ giúp bạn có một cái đầu linh hoạt và hiểu được nhiều điều. Người biết nhiều ngôn ngữ thường sẽ cởi mở hơn với những ý tưởng mới và có nhiều sự liên tưởng đến văn hóa của họ. Đây cũng là những thuận lợi quan trọng cho các bạn trẻ khởi nghiệp công nghệ tại một “chiến trường” như là ở Việt Nam.

    Tái bút: Vâng, những điều trên thì hoàn toàn đúng cho tất cả bạn trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam nói riêng và các bạn trẻ trong toàn Châu Á nói chung. Nhưng hiện nay, khi những lời này được nói ra bởi Joe Lonsdale, thì đó thực sự là một trở ngại rất lớn mà các bạn trẻ khởi nghiệp tại Việt Nam cần phải lưu tâm; nếu không cải thiện trình độ tiếng Anh thì nhiều bạn bè quốc tế sẽ nhìn Việt Nam giống như là một cái “hộp đen”, một thế giới khởi nghiệp rất khó hiểu với những “cái đầu đóng kín”. Đặc biệt nếu Việt Nam muốn vươn ra biển lớn!
    Theo VinaCode.
     

    Bình Luận Bằng Facebook

    data-href="https://cnttqn.com/threads/5-ly-do-tai-sao-tieng-anh-la-yeu-to-rat-quan-trong-khi-ban-khoi-nghiep.1614.html"